Huyện Bác Ái (tỉnh Ninh Thuận) đảm bảo đời sống cho người dân trong mùa hạn.

Cập nhật 23/4/2016, 11:04:00

Huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận bị thiệt hại nhiều trong đợt hạn hán kéo dài từ năm 2015 đến nay. Đời sống của người dân phụ thuộc gần như hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, nhưng phải ngưng sản xuất vì nắng hạn đã làm cho cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần “không để dân đói, không để dân khát” huyện Bác Ái đã nỗ lực ổn định đời sống người dân giữa mùa hạn.

 

Vì thiếu nước, vụ đông xuân vừa qua, gia đình chị Pi Năng Thị Dao, ở thôn Châu Đắc, xã Phước Đại phải ngừng  sản xuất, 5 nhân khẩu trong gia đình chị có nguy cơ thiếu đói. Sáng sớm chị đưa đàn bò lên núi để tìm thức ăn và tranh thủ nhặt phân để kiếm thêm thu nhập. Khi được địa phương hỗ trợ gạo, chị Dao rất vui mừng, chị bày tỏ:  “ Nhờ Chính phủ chúng tôi mới được có ăn như ngày hôm nay, nhờ Chính phủ đưa phát gạo cho dân, rồi thu nhập cũng được  một ít để ăn hằng ngày”.

Hiện nay, mực nước tại các hồ thủy lợi trên địa bàn huyện  Bác Ái xuống thấp nên nông dân phải thu hẹp diện tích sản xuất.Để giúp người dân ổn định cuộc sống, Chính phủ tiếp tục phân bổ trên 314 tấn gạo cho huyện Bác Ái để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo và hộ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do nắng hạn với định mức mỗi khẩu 15kg thời gian hỗ trợ 1 tháng. Đến thời điểm này, huyện Bác Ái được hỗ trợ hai đợt với gần 800 tấn gạo.

Chị Chamalea Thị Tang-thôn Tà Lú II-xã Phước Đại-huyện Bác Ái– Ninh Thuận cho biết: “Làm thì không được do hạn hán quá,  nước thì không có đủ để sinh hoạt, làm rẫy, làm ruộng không được, không  biết làm gì hơn nữa đâu Nhà nước hỗ trợ gạo thì dân rất cảm ơn,  nếu Nhà nước không hỗ trợ gạo từ trước tới giờ thì không có gì để mà dân sinh sống hằng ngày”.

Vụ  Đông xuân năm nay, do thiếu nước nên nông dân huyện Bác Ái xuống giống 954 ha cây trồng, nhưng đến thời điểm này đã bị thiệt hại 101 ha và  có 64 con gia súc chết do ảnh hưởng nắng hạn. Để hạn chế thiệt hại do nắng hạn gây ra và ổn định đời sống người dân, UBND huyện Bác Ái đã chỉ đạo các đơn vị điều tiết nước hợp lý từ các hồ thủy lợi để đảm bảo nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt của người dân và nước uống cho gia súc.

Ông Mẫu Thái Phương-CT Ủy ban nhân dân huyện Bác Ái– Ninh Thuận cho biết: “Đến thời điểm này huyện đã hỗ trợ cho người dân hai đợt cấp gạo với gần 800 tấn gạo đảm bảo góp phần ổn định đời sống cho người dân và huyện đã có phương án trong thời gian sắp tới nếu tiếp tục không có nước sinh hoạt thì huyện có phương án hỗ trợ nước vùng hạn Phước Thành, Phước Trung và Ma Lâm Phước Tân đây là những điểm hiện nay đang thiếu nước sinh hoạt và bên cạnh đó huyện tiếp tục đề nghị là Trung ương tỉnh tiếp tục hỗ trợ gạo cho người dân trong những tháng tiếp theo”.

Cùng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, huyện Bác Ái đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân phát huy nội lực vượt qua giai đoạn khó khăn do hạn hán, duy trì sản xuất và ổn định cuộc sống./.

Công Phong -Minh Vũ


Lượt xem: 582

Trả lời