Hướng dẫn hộ kinh doanh trên vịnh Nha Trang xử lý rác hữu cơ bảo vệ môi trường

Cập nhật 16/12/2017, 21:12:42

Hiện nay, trên vịnh Nha Trang có 14 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và tổ chức ăn uống cho du khách trên các đảo. Phần lớn rác hữu cơ (thức ăn thừa, lá cây, vỏ trái cây…) đều được mang vào bờ, khi vận chuyển có mùi hôi và nước bẩn. Điều này vừa có nguy cơ ô nhiễm môi trường vừa làm lãng phí lượng rác hữu cơ mà chính doanh nghiệp không để ý và quan tâm đến. Để giải quyết thực trạng này và góp phần bảo vệ môi trường biển, tạo nguồn phân bón hữu cơ cho cây xanh trên các đảo, vừa qua Ban quản lý Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã hướng dẫn kỹ thuật xử lý rác hữu cơ vi sinh cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên vịnh Nha Trang.

Hiện nay, công nghệ sinh học trong xử lý rác thải, nhất là sử dụng chất vi sinh để xử lý rác thải hữu cơ đang được ứng dụng rộng rãi. Để phát triển môi trường bền vững, TP Nha Trang đã áp dụng công nghệ xử lý rác thải tốt nhất nhằm góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Trong đó, hướng dẫn kỹ thuật xử lý rác hữu cơ vi sinh cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên vịnh Nha Trang là một trong những nỗ lực của Ban quản lý vịnh Nha Trang nhằm xử lý rác ngay tại đảo.

Ông Nguyễn Hữu Nam – Đại diện Khách sạn Vinpearl Resort Nha Trang cho biết “Hệ thống rác bên Vinpearl cũng phân loại rác, sử dụng rác vô cơ  hữu cơ rất rõ ràng, Vinpearl bóc tách các loại rác để phân loại xử lý. Một số rác hữu cơ mình áp dụng để mà cho các hộ chăn nuôi, thực phẩm nhà hàng thì đóng bao rất kỹ. Tương lai, sẽ áp dụng cách này rất là dễ và bảo vệ môi trưởng. Do vậy, trong tương lai, Vinpearl và Vingroup sẽ áp dụng công nghệ này tốt hơn.”

Ông Hồ Quốc Danh- Công ty Du lịch Tứ Hải cho biết “Nói chung làm nhà hàng ở biển đảo thì rác nhiều. Ví dụ rác ở trong bờ tấp ra, rác khách hàng ăn dư thừa. Nói chung đủ loại rác. Công ty áp dụng chuyển cho bên môi trường người ta xử lý chứ chưa có áp dụng cho mô hình rác đang tập huấn này. Nếu nhà hàng áp dụng hiệu quả thì công ty sẽ thực hiện lâu dài.”

Hiện nay, lượng rác thải trên vịnh Nha Trang từ 4 đến 5 tấn/ngày. Việc thu gom rác do Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang thực hiện. Tuy nhiên, nếu xử lý rác hữu cơ tại chỗ sẽ góp phần giảm thiểu chi phí vận chuyển, giảm rủi ro gây ô nhiễm môi trường cho vịnh Nha Trang khi vận chuyển rác vào bờ. Đồng thời, qua việc xử lý rác bằng phương pháp vi sinh sẽ tạo ra được một lượng phân hữu cơ vi sinh để trồng cây trên đảo, góp phần làm tăng diện tích cây xanh, giảm chi phí mua và vận chuyển phân bón.

Ông Đỗ Văn Ngọc – Giám đốc Công ty Cổ phần Vi sinh ứng dụng Hà Nội cho biết “Đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên đảo. Phải thấy rằng tâm tư của họ, họ cũng cố gắng tiếp thu và có tinh thần cao để tiếp nhận công nghệ này. Ngoài các công ty phát triển du lịch tại chỗ, chúng ta cần hướng đến các hộ dân sinh sống trên đảo. Nếu như chúng ta có những hướng dẫn tuyên truyền cho họ cụ thể thì có nghĩa là chung ta có trách nhiệm của từng cá nhân thì câu chuyện sẽ tốt đẹp hơn cho khu du lịch này.”

Bảo vệ môi trường biển vịnh Nha Trang không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên đảo mà còn là sự chung tay góp sức trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của chính người dân sinh sống trên đảo. Hy vọng trong thời gian sắp tới, những buổi tập huấn như thế này sẽ được triển khai đến với người dân sinh sống trên đảo nhằm góp phần nâng cao ý thức gìn giữ môi trường biển, không xả rác xuống biẻn và môi trường xung quanh.

Diệu An – Trọng Thủy (Đài PTTH Khánh Hòa)


Lượt xem: 53

Trả lời