HỘI NGHỊ TỔNG KẾT THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KT-XH, ĐẢM BẢO QP-AN VÙNG TÂY NGUYÊN 

Cập nhật 01/7/2022, 18:07:21

Sáng nay, 1/7, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 10 ngày 18/1/2002 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh vùng Tây Nguyên và Kết luận số 12 ngày 24/10/2011 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10 của Bộ Chính trị. Tham dự hội nghị có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương; lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên và các chuyên gia, nhà khoa học.

          Về phía tỉnh Gia Lai, dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

    Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, vùng Tây Nguyên đã có những chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Kinh tế vùng Tây Nguyên đã đạt được kết quả khá toàn diện, quy mô kinh tế được mở rộng; chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng. Năm 2020, quy mô GRDP của vùng Tây Nguyên đạt 287 nghìn tỷ đồng, gấp 14,1 lần so với năm 2002. Tốc độ tăng GRDP bình quân giai đoạn 2002-2019 của vùng đạt 8,22%; tổng thu ngân sách giai đoạn 2016-2020 đạt 277,2 nghìn tỷ đồng, tăng 36,9% so với giai đoạn 2011-2015. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 33,8% triệu đồng/năm, gấp 5,4 lần so với năm 2006. Kim ngạch xuất khẩu của vùng gấp gần 2 lần trong 10 năm qua, từ 1,4 tỷ USD năm 2010 lên 2,47 tỷ USD năm 2020. Đời sống văn hóa của người dân vùng Tây Nguyên ngày càng phong phú, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được phát huy. Công tác giảm nghèo từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm khá. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10 và 10 năm thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, kinh tế-xã hội vùng Tây Nguyên đạt được nhiều kết quả khá toàn diện; tuy nhiên, theo Thủ tướng, vùng Tây Nguyên vẫn còn nhiều khó khăn. Phát triển kinh tế của vùng chưa bền vững, tăng trưởng kinh tế chậm lại; giảm nghèo chưa bền vững, liên kết giữa các địa phương trong vùng chưa chặt chẽ, liên kết nội vùng và liên vùng chưa có tính chiến lược, lâu dài.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phát triển Tây Nguyên cần thống nhất, đặt trong tổng thể các mục tiêu chung của cả nước. Xây dựng và phát triển vùng Tây Nguyên kết hợp hài hòa, hợp lý trên các trụ cột: kinh tế – xã hội – môi trường – quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát huy tốt nhất các lợi thế đặc thù của từng địa phương. Đẩy mạnh liên kết vùng và nội vùng, liên kết chặt chẽ với duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ; kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước, Tiểu vùng sông Mê Công và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia và ASEAN. Theo Thủ tướng, phát triển Tây Nguyên phải đảm bảo nhanh, bền vững, hài hòa; lấy con người là mục tiêu, là trung tâm, là động lực phát triển, lấy văn hóa là nền tảng; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

 Trần Cường – Hoàng Nam


Lượt xem: 3

Trả lời