Hiệu quả từ dự án năng lượng sạch ở Trường Sa

Cập nhật 28/2/2018, 14:02:35

Được hoàn thành từ năm 2010, đến nay, dự án tổng thể cung cấp năng lượng sạch quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK do Bộ Tư lệnh Hải quân thực hiện- đã minh chứng được hiệu quả tốt trong phát triển kinh tế – xã hội tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Hệ thống cung cấp năng lượng sạch được đầu tư đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sống tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Tính đến nay, dự án Tổng thể cung cấp năng lượng sạch tại huyện đảo Trường Sa đã triển khai lắp đặt hơn 5.700 tấm pin năng lượng mặt trời, 120 quạt gió, 4.000 bình ắc quy và gần 1.000 bộ đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời. Ước tính, hệ thống đã cung cấp tổng năng lượng hơn 5.100 Kwh/ngày, đảm bảo đủ năng lượng 24/24 giờ phục vụ công tác và sinh hoạt cho quân và dân Trường Sa. Hệ thống năng lượng sạch được đầu tư không chỉ đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng 24/24 giờ phục vụ chiến đấu và sinh hoạt cho quân và dân Trường Sa, mà còn góp phần quan trọng trong việc giảm phát thải CO2 – một trong những tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.

Trung úy Hà Văn Cư – Sĩ quan Đảo Đá Lớn, huyện Trường Sa cho biết: “Từ khi có điện năng lượng sạch thì anh em rất là phấn khởi, sử dụng hằng ngày để xem tivi, xem các kênh truyền hình. Quá trình sinh hoạt, học tập thì có điện cũng rất là tốt, canh gát cũng có điện 24/24, đi trên tường kè đảm bảo an toàn”

Thiếu tá Trần Thanh Tuyền – Chính trị viên phó đảo Trường Sa Đông cũng nói: “Ngoài nơi đầu sóng ngọn gió này thì được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước các ngành thì đã có hệ thống năng lượng sạch phục vụ sinh hoạt và quá trình sẵn sàng chiến đấu trên đảo”.

Cơn bão số 16 vào cuối năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống cung cấp năng lượng sạch tại huyện đảo Trường Sa. Theo thống kê, các đảo Tiên Nữ, Trường Sa Đông, Trường Sa, Phan Vinh, Thuyền Chài, Đá Tây, Đá Lát, An Bang là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều trụ điện gió, hơn 80 tấm pin năng lượng mặt trời ở các đảo bị hư hại hoàn toàn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của quân và dân nơi đây. Ngay sau bão, các đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng hệ thống năng lượng sạch cho huyện đảo Trường Sa đã đưa nhân lực, vật lực, trang thiết bị đến các đảo, tập trung sửa chữa, thay mới hệ thống năng lượng sạch. Các tấm pin năng lượng, các cánh quạt gió được thay mới; các bình ắc quy tích điện từng bước được sửa chữa, kịp thời cung cấp điện cho huyện đảo trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Anh Đoàn Ngọc Lợi – Công nhân Công ty Điện lực Ninh Thuận cho biết: “Nhiệm vụ chính là khắc phục thay thế acquy, hiện chỉ có điện về ban ngày chứ đêm không tích điện được. Chúng tôi ra đây thì thay acquy, pin mặt trời và động cơ gió.”

Cuộc sống của quân và dân Trường Sa hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự quan tâm của đất liền, dự án Tổng thể cung cấp năng lượng sạch đã giúp cho quân và dân nơi đây khắc phục điều kiện thời tiết không thuận lợi, từng bước ổn định cuộc sống, yên tâm giữ vững chủ quyền vùng biển đảo.

Ngọc Phong – Ngọc Hòa


Lượt xem: 59

Trả lời