Hiểm họa từ sự chủ quan khi ăn cá nóc

Cập nhật 05/8/2016, 14:08:40

Mới đây tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, 5 người đã bị ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc. Vụ việc này thêm một lần nữa cảnh bảo về những hiểm họa rình rập bắt nguồn từ sự chủ quan khi ăn cá nóc của nhiều người dân.

 Mới đây tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, 5 người đã bị ngộ độc thực phẩm do ăn cá nóc. Vụ việc này thêm một lần nữa cảnh bảo về những hiểm họa rình rập bắt nguồn từ sự chủ quan khi ăn cá nóc của nhiều người dân.

5.8hiemhoa

Những bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc đang được điều trị tại Trung tâm y tế Quân dân y huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Theo lời kể của các bệnh nhân, lúc 18 giờ ngày 1/8, một nhóm gồm 8 người dân ở thôn Đông, xã An Hải đã làm thịt cá nóc biển để ăn. Sau khi ăn xong, đến rạng sáng ngày 2/8, 5 người trong số này thấy choáng váng, tê chân tay, lơ mơ nên được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế Quân dân y Lý Sơn để cấp cứu. Riêng trường hợp ông Trần Văn Diệt, do ngộ độc quá nặng, có biểu hiện lơ mơ, cao huyết áp, rối loạn tiểu tiện nên đã được các bác sĩ và gia đình chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục cứu chữa.

Bác sĩ Phan Đình Xuân – Trung tâm Y tế Quân dân Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tiếp nhận bệnh nhân đầu tiên họ  khai với mình là tê tay, tê chân, khi kiểm tra thì mạch nhanh với lại huyết áp cao cho nên là người rất là mệt. Vô trung tâm thì chúng tôi xử lý, làm hạ huyết áp và đến thời điểm bây giờ thì bệnh nhân tương đối ổn định”.

Độc tố có trong cá nóc có thành phần chủ yếu là tetrodotoxins, một nhóm độc tố thần kinh cực kỳ nguy hiểm, tỷ lệ gây tử vong khá cao. Độc tố này thường có trong cá nóc. Nó là hợp chất có tính bền nhiệt, không bị phân hủy trong quá trình nấu chín. Đặc biệt, độc tố này chưa có thuốc giải đặc hiệu, do vậy, khi không may ăn phải thì việc điều trị chủ yếu là theo triệu chứng. Tuy nhiên, việc điều trị cần kịp thời, nếu không thì nguy cơ tử vong rất cao do độc tố phát tán mạnh, nhanh và rất dễ gây suy tim khiến người bệnh tử vong nhanh.

Bác sĩ Lê Nguyễn Thanh Hằng – Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết: “Khi mà mình ăn cá nóc thì độc tố của nó là tetrodotoxins thì cái này sẽ gây ra liệt cơ hô hấp, gây chậm nhịp tim. Điều trị thì hiện tại chưa có thuốc giải độc, chỉ điều trị triệu chứng thôi. Ví dụ như bệnh nhân suy hô hấp thì mình hỗ trợ thở cho họ. Bệnh nhân có nhịp tim chậm, suy tuần hoàn thì mình sẽ hỗ trợ về tim. Nguy hiểm nhất là khi ăn cái này nhiều mà độc chất nặng, lại ở xa bệnh viện, trung tâm y tế thì rất dễ dẫn tới tử vong”.

Hiểm họa chết người khi ăn cá nóc luôn thường trực. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người chủ quan làm thịt cá nóc để ăn. Và, câu chuyện 5 người dân tại huyện Lý Sơn phải nhập viện, trong đó có 1 trường hợp đang bị đe dọa đến tính mạng là một bài học để người dân, nhất là người dân vùng biển biết và cần thay đổi nhận thức, không nên sử dụng loại cá có độc tố nguy hiểm này.

Đài PTTH Quảng Ngãi


Lượt xem: 289

Trả lời