Đưa giống mì kháng bệnh Virus khảm lá vào sản xuất

Cập nhật 05/12/2020, 16:12:27

Làm thế nào để có nguồn giống sạch bệnh thay thế các giống mì bị bệnh virus khảm lá là một trong những nội dung quan trọng được quan tâm tại diễn đàn khuyến nông về giải pháp nâng cao năng suất cây mì và liên kết tiêu thụ sản phẩm khu vực miền Trung. Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có 22 tỉnh, thành phố có bệnh virus khảm lá mì với tổng diện tích  gần 54.500 ha. Trong đó, các tỉnh miền Trung chiếm 50%. Bệnh virus khảm lá mì là đối tượng dịch hại nguy hiểm, diện phân bố rộng, lây lan rất nhanh và gây thiệt hại lớn cho sản xuất mì trong 3 năm gần đây và chưa có biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Năm 2018, diện tích mì bị bệnh virus khảm lá ở khu vực miền Trung  là 2.012 ha. Năm 2019 tăng lên 10.012 ha, gấp 5 lần. Năm 2020, diện tích mì bị bệnh virus khảm lá ở khu vực  này là 22.114 ha, tăng lên gấp 10 lần, so với năm 2018. Đây là bệnh nguy hiểm, khó phòng trừ và ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng mì. Hiện nay, ngành nông nghiệp đang nỗ lực nhằm sớm đưa các giống mì kháng bệnh virus khảm lá vào sản xuất để nâng cao năng suất cho cây mì.

 Ông Kim Văn Tiêu, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: “Đến nay đã đưa 8 giống vào khảo nghiệm trên diện rộng sau khi có kết quả tốt trình bộ nông nghiệp công nhận giống mới. Trung tâm khuyến nông sẽ chỉ đạo trung tâm các tỉnh triển khai giống mới hạn chế thiệt hại cho nông dân”.

Ông Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ cũng nói: “Hiện nay có 2 giống bước đầu kháng bệnh ở vùng khảo nghiệm tây ninh, đang nhân hom để năm 2021 đưa đi khảo nghiệm ở các vùng sắn, sắp tới nhân giống cấp cho các địa phương”.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, năm 2020 có 4.700 ha mì bị bệnh virus khảm lá. Bệnh phát sinh phát triển gây hại phổ biến trên  nhiều giai đoạn sinh trưởng của cây mì và xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.Nhằm phòng, chống  bệnh virus khảm lá, nâng cao năng suất, sản lượng cho cây mì, vụ mì năm 2021, Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ giống mì kháng bệnh virus khảm lá cho một số diện tích trên địa bàn tỉnh.

 Ông Lê Ngọc Hinh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cho biết: Công ty sẽ hỗ trợ 1.000 ha, tương đương 100.000 bó giống,chi phí 1,7 tỷ đồng.

Bệnh virus khảm lá mì lan truyền qua môi giới là bọ phấn trắng và hom giống lấy từ cây bị bệnh. Đây là bệnh nguy hiểm, khó phòng trừ và ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng mì. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất thiệt hại, ngành nông nghiệp yêu cầu các địa phương kịp thời hướng dẫn nông dân khoanh vùng, phun thuốc trừ bọ phấn trắng, tiêu hủy nguồn bệnh triệt để, chuyển đổi sang cây trồng khác và sử dụng hom giống có nguồn gốc, sạch bệnh và đặc biệt là đưa các giống mì mới kháng bệnh virus khảm lá vào sản xuất trong vụ tới./.

Nhóm PV


Lượt xem: 68

Trả lời