Ðẩy nhanh tiến độ thi công cầu qua sông Ba

Cập nhật 16/9/2013, 09:09:09

Năm 2011, dự án cầu bắc qua sông Ba nằm trên địa bàn huyện Ia Pa (Gia Lai) được khởi công trong niềm hân hoan của mọi người dân sinh sống nơi đây.

 

                                                                               Với tiến độ thi công chậm như hiện nay liệu cầu qua sông Ba có kịp vượt lũ? 

Thế nhưng, đến nay tiến độ xây dựng công trình quá chậm so với kế hoạch đề ra khiến không chỉ chính quyền địa phương mà nhiều người dân không khỏi lo ngại, nhất là mùa mưa bão năm nay trên hệ thống sông Ba đã bắt đầu.

Cầu bắc qua sông Ba sẽ nối liền trung tâm huyện Ia Pa với các xã phía đông gồm: Ia Broăi, Ia Tul, Chư Mố và Ia Kdăm… giúp người dân vùng xa rút ngắn khoảng cách với trung tâm hành chính huyện đồng thời tạo thuận lợi cho việc vận chuyển lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực. Công trình do Ban quản lý dự án Ðầu tư và Xây dựng chuyên ngành giao thông, Sở Giao thông vận tải Gia Lai làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng công trình 510. Theo thiết kế, cầu bắc qua sông Ba là cầu vĩnh cửu, tải trọng HL93, bề rộng 8 m; chiều dài 317,50 m tính từ đuôi mố cầu. Công trình có điểm đầu từ km 0+00 – tim đường tỉnh lộ 662 (đường Trường Sơn Ðông), điểm cuối km 1+359,47 giáp tuyến đường liên xã Ðông cầu bến Mộng hiện hữu. Công trình đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tổng chiều dài toàn tuyến (kể cả cầu) là 1.359,47 m, mặt đường bê-tông nhựa rộng 6m, nền rộng 9 m… Tổng giá trị dự toán xây dựng công trình gần 50 tỷ đồng, trong đó vốn chương trình tín dụng chuyên ngành JBIC 37,440 tỷ đồng, còn lại vốn đối ứng ngân sách tỉnh.

Cầu bắc qua sông Ba được khởi công từ tháng 3-2011 và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 10-2012. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành và chậm tiến độ xây dựng gần một năm. Ðến thời điểm này, đơn vị thi công mới hoàn thành xong việc đóng 50/62 cọc khoan nhồi, cống thoát nước; 36 dầm cầu… Hiện đang tiếp tục thi công nền, mặt đường hai đầu cầu, bản kê bê-tông cốt thép. Ông Ngô Bá Quỳnh, ở xã Ia Tul bộc bạch: "Từ khi có dự án cầu bắc qua sông Ba, bà con nơi đây mừng lắm. Vì với cây cầu mới này sẽ rút ngắn thời gian đi lại cho người dân. Không những vậy, việc thông thương hàng hóa, buôn bán sản phẩm làm ra sẽ dễ dàng hơn. Thế nhưng, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng là điều đáng buồn. Hiện tại đang trong mùa mưa bão, mong sao các cấp, các ngành sớm đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân được hưởng lợi và đỡ vất vả hơn, nhất là việc đi lại bằng đò rất nguy hiểm".

Phó Trưởng ban Quản lý các dự án Ðầu tư và Xây dựng chuyên ngành giao thông tỉnh Phùng Văn Việt cho biết: "Nguyên nhân chính dẫn đến công trình chậm tiến độ hoàn thành như hiện nay là do trong quá trình thi công, các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về công tác khoan cọc nhồi do tầng địa chất nơi đây cứng, rất khó khoan. Theo thiết kế trước đây, việc đóng cọc nhồi chỉ mất hai ngày/cọc nhưng khi đi vào thực tế, phải mất từ 16 đến 18 ngày mới khoan xong một cọc nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công công trình. Bên cạnh đó, thời gian qua, một số công trình thủy điện trên sông Ba xả lũ thất thường đã làm trôi đường phục vụ thi công, gây không ít khó khăn cho nhà thầu. Trước thực tế này, Ban Quản lý dự án Ðầu tư và Xây dựng chuyên ngành giao thông tỉnh đã yêu cầu nhà thầu sớm đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách làm tăng ca để công trình bảo đảm vượt lũ an toàn trong mùa mưa, đồng thời hoàn thành đúng tiến độ gia hạn của UBND tỉnh".

Trước thực tế tiến độ thi công công trình quá chậm này, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ đã có Công văn số 4493/UBND-CNXD về việc gia hạn thêm thời gian cho đơn vị thi công phải hoàn thành xong công trình trước ngày 31-12-2013. Trong đó, đáng lưu ý là phần khối lượng thi công trong khoảng thời gian cho gia hạn không được điều chỉnh giá vật tư, lương nhân công và máy thi công. Ðặc biệt, nếu hết thời gian gia hạn, công trình không hoàn thành sẽ bị xử phạt theo quy định.

Mặc dù là công trình đem lại lợi ích không chỉ về mặt phát triển kinh tế mà còn góp phần giải quyết những bức xúc về đi lại, giao thương cho người dân vùng sâu, vùng xa nhưng vì chậm tiến độ, công trình cầu qua sông Ba sẽ chưa biết đến khi nào mới hoàn thành nếu như không có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan có thẩm quyền cũng như trách nhiệm của đơn vị thi công, nhất là khi ở Tây Nguyên mùa mưa lũ đang là thời kỳ cao điểm.

 

 
 

Theo Nhân dân ĐT


Lượt xem: 59

Trả lời