Đẩy mạnh liên kết xúc tiến đầu tư ở Tây nguyên

Cập nhật 17/12/2013, 08:12:19

Hiện công tác xúc tiến đầu tư ở Tây Nguyên còn nhiều hạn chế, chủ yếu dựa vào lợi thế tĩnh của từng địa phương…

Sáng ngày  (16/12), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban chỉ đạo Tây nguyên và UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã phối hợp tổ chức hội nghị liên kết xúc tiến đầu tư khu vực Tây nguyên và thúc đẩy giải ngân cam kết đầu tư, an sinh xã hội năm 2013. 

Hội nghị diễn ra tại thành phố Đà Lạt (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

 

Hội nghị khẳng định, công tác xúc tiến đầu tư ở Tây Nguyên còn nhiều hạn chế, chủ yếu dựa vào lợi thế tĩnh của từng địa phương; sự hợp tác, liên kết vùng để tạo ra lợi thế động vẫn còn mờ nhạt, chưa đủ mạnh dẫn đến kết quả thu hút đầu tư đạt rất thấp.

Cụ thể, đến nay toàn khu vực chỉ có 139 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký (kể cả cấp mới và tăng vốn) là gần 812 triệu USD, bằng 17,4% tổng số dự án trên địa bàn và bằng 3,3% về tổng vốn đăng ký của cả khu vực miền Trung – Tây nguyên.

Để khai thông nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực Tây nguyên phát triển, phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Xuân Quang – Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KHĐT cho rằng, vấn đề cần thiết nhất hiện nay là phải tăng cường liên kết vùng trong công tác xúc tiến đầu tư của các tỉnh. Các địa phương trong vùng cần triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng định hướng xúc tiến đầu tư chung cho vùng Tây nguyên mang tính dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế toàn vùng và lợi thế cạnh tranh, so sánh của mỗi địa phương. Hình thành cơ chế phối hợp từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư cho đến khâu tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác cải các hành chính tại các tỉnh trong vùng, giảm thiểu các thủ tục hành chính gây khó khăn cho nhà đầu tư. Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho nhà đầu tư, thực hiện cơ chế chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư một cách nhất quán và minh bạch”.

Tại hội nghị, lãnh đạo các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vùng Tây Nguyên đã thực hiện ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2013, với các mục tiêu: tăng cường hiệu quả hoạt động, trao đổi kinh nghiệm, cung cấp các thông tin và cùng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách thực hiện thu hút đầu tư theo hướng bền vững cho toàn khu vực./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời