Đảm bảo về nhà ở trong dịp tết Nguyên Đán cho bà con vùng sạt lở có nhà ở Nam Trà My

Cập nhật 17/12/2020, 08:12:25

Đảm bảo về nhà ở trong dịp tết Nguyên Đán cho bà con vùng sạt lở có nhà ở Nam Trà My

Hơn 40 ngày sau vụ sạt lở mọi thứ vẫn còn khá ngổn ngang, theo thống kê đến thời điểm này, sạt lở trên địa bàn 2 xã Trà Leng và Trà Vân đã làm 18 người chết, 14 người mất tích và 33 người bị thương. Toàn huyện Nam Trà My có 95 ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn, hơn 100 ha diện tích đất lúa bị bị sạt lở, bồi lấp; gần 43 ha hoa màu thiệt hại hoàn toàn; nhiều công trình giao thông, hạ tầng thiết yếu bị hư hại hoàn toàn… Những ngày qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân, xung kích giúp dân tháo dọn nhà cửa, đường sá, dựng những ngôi nhà tạm người dân, để không ai màn trời chiếu đất.

Theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam, công việc làm nhà ở cho các hộ mất nhà cửa, có người thân chết và mất tích trong đợt mưa lũ vừa qua cần hết sức khẩn trương. Không chờ đến mặt bằng xong mới dựng nhà, mà phải tổ chức nhân công làm ngày đêm, đảm bảo kế hoạch đưa các hộ dân về ở trước thời điểm đón tết Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã thống nhất cho phép mức hỗ trợ xây dựng mỗi nhà tối đa là 150 triệu đồng. Hiện huyện Nam Trà My đang nghiên cứu tính toán thiết kế, xây dựng nhà cửa, vừa đảm tính kiên cố, vừa phù hợp với phong tục tập quán của người dân. Huyện Nam Trà My cũng đang lên các phương án đảm bảo dự trữ lương thực, thuốc men, khẩn trương phục hồi đất sản xuất, kịp thời chuyển đổi mô hình canh tác phù hợp theo điều kiện tại chỗ. Trước mắt, cần định hướng người dân trồng hoa màu, phục vụ tốt nhất cho vụ mùa đông xuân sắp tới để có cái ăn lâu dài.

Long Phi- Quốc Thành


Lượt xem: 18

Trả lời