Cuối năm nay, Quốc hội vẫn tổ chức lấy phiếu tín nhiệm theo 3 mức

Cập nhật 24/6/2014, 05:06:28

 Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Quốc hội quyết định chưa thông qua Nghị quyết số 35 sửa đổi tại kỳ họp thứ 7. Cuối năm nay, Quốc hội vẫn lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35 hiện hành với 3 mức (tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp). 

 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao đổi với báo chí. ( Ảnh:T.H) 

 

Chiều 23/6, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội, được cử tri và nhân dân rất đồng tình, hoan nghênh, coi đây là hình thức giám sát rất quan trọng của Quốc hội và của cơ quan dân cử đối với những người do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Tuy nhiên, do là lần đầu tiên chúng ta thực hiện đang còn những bất cập, hạn chế, vướng mắc, cho nên Quốc hội mới quyết định sơ kết để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 35. Lần này, đại biểu Quối hội thấy rằng, cần phải có thêm thời gian để nghiên cữu kỹ hơn và sửa đổi để đảm bảo chất lượng tốt hơn, tạo ra sự đồng thuận cao hơn trong cử tri và đại biểu Quốc hội, cho nên Quốc hội quyết định chưa thông qua Nghị quyết 35 sửa đổi tại kỳ họp thứ 7, chuyển sang kỳ họp sau.

 

Nếu kỳ họp thứ 8 Quốc hội thông qua Nghị quyết số 35 sửa đổi thì vẫn chưa kịp thực hiện, vì theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, mọi văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ ngày công bố, nhưng phải đăng công báo, phải sau 45 ngày kể từ ngày thông qua. Do vậy, cuối năm nay vẫn tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 35 hiện hành.

 

Trả lời câu hỏi về việc một số đại biểu Quốc hội đề xuất ra nghị quyết riêng về Biển Đông, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Một số đại biểu Quốc hội có đề xuất Quốc hội ra một nghị quyết riêng, nhưng ngay từ đầu kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận, trao đổi, bàn bạc rất kỹ, công khai trước hội trường, và ngay sau đó Quốc hội đã có một Thông báo tuyên bố rõ lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nói rõ quan điểm xử lý vấn đề Biển Đông. Và trong kỳ họp này, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng đã có công hàm gửi đến Quốc hội các nước và Nghị sỹ các nước, trong đó nêu rõ yêu cầu, quan điểm của Việt Nam đối với vần đề Biển Đông. 

Ngày mai (24/6), trong phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa sẽ nói rõ lập trường của Việt Nam về Biển Đông để cho cử tri, nhân dân trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế biết./.

theo Báo ĐT ĐCS VN


Lượt xem: 29

Trả lời