Cử tri Nam Định kiến nghị nhiều vấn đề với Phó Thủ tướng

Cập nhật 22/4/2014, 13:04:43

Trong hai ngày 21 và 22/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã tiếp xúc cử tri.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIII, trong hai ngày 21 và 22/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã tiếp xúc cử tri tại các xã Trực Khang, huyện Trực Ninh, xã Nam Hùng, huyện Nam Trực và xã Nghĩa Tân huyện Nghĩa Hưng.

 

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri Nam Định phản ánh tình trạng được mùa rớt giá vẫn diễn ra trong sản xuất nông nghiệp; nhiều loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn tồn tại, giá cả vẫn ở mức cao và tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con nông dân. 

Cử tri kiến nghị các cấp chính quyền xử lý nghiêm tình trạng thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con. Đồng thời, cử tri kiến nghị Chính phủ có những chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội cho phụ nữ làm nghề nông vì đây là đối tượng chưa được thụ hưởng nhiều lợi ích như các đối tượng ở các ngành nghề, khu vực khác. 

Ngoài ra, cử tri Nam Định cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho bệnh viện tuyến huyện, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nâng cao năng lực làm việc và đạo đức công vụ của cán bộ cấp cơ sở…

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại Nam Định

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những nguyện vọng của cử tri, nếu lĩnh vực nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì sẽ tham mưu giải quyết hoặc kiến nghị Quốc hội xử lý. 

Về Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Quốc hội đã quyết định tăng nguồn đầu tư cho Chương trình (từ mức 1.700 tỷ/năm lên 5.000 tỷ/năm cho tới năm 2016) và Chính phủ cũng ban hành hướng dẫn phân bổ nguồn vốn này. Để sử dụng nguồn lực này hiệu quả nhất, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện theo hướng phân bổ cho các xã nhưng tập trung cho xã có khả năng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Trước tình trạng “được mùa, mất giá”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, chính quyền và ngành nông nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu, lập quy hoạch sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu của thị trường trong nước, đặc biệt là nhu cầu của thế giới để nông dân làm ra đến đâu, tiêu thụ được đến đấy. 

Tỉnh Nam Định cần chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, có sự tham gia của 4 “nhà”: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước để nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng, áp dụng khoa học kỹ thuật và củng cố mối quan hệ giữa sản xuất và thị trường.  

Đối với các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương thực hiện, nếu chính sách nào bất cập trong thực tiễn sẽ được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời