CHUYỆN GIƠ TAY XIN THOÁT NGHÈO Ở VÙNG ĐỒNG BÀO RAGLAI Ở NINH THUẬN.

Cập nhật 20/9/2022, 07:09:35

Chuyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo quả thật rất hiếm ở nhiều địa phương. Bởi lâu nay, nhiều người vẫn muốn nhận những chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho những hộ nghèo và cận nghèo. Thậm chí, nhiều gia đình đã khấm khá cũng không muốn thoát khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Ấy vậy mà, ở vùng đồng bào Raglai, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận có nhiều hộ nghèo đã tự giác xin thoát nghèo. Điều này chứng tỏ giờ đây bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đã có ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Cuộc họp dân tại thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình.

      Sau một thời gian dài không tập trung đông người do dịch bệnh Covid-19,  hôm nay là ngày đặc biệt của 159 hộ dân trong thôn, khi tập trung về nhà trưởng thôn để nghe phổ biến về rà soát hộ nghèo năm 2023.

      Anh Pupur Hoa là một trong 4 hộ xung phong xin xóa tên trong danh sách hộ nghèo. Mặc dù chưa thật sự khá giả, nhưng anh có sức trẻ, vườn bưởi đang bắt đầu cho thu hoạch, nên anh tự tin cuối năm  nay gia đình mình sẽ thoát nghèo.

Anh Pupur Hoa – Thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Mình có 3 đứa con, 2 đứa con đi làm, 1 đứa con đi học, 2 vợ chồng làm ăn cũng được mình xin thoát nghèo, giành lại cho hộ khác. Chứ mình không thể nghèo miết”.

        Thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình có 159 hộ, với 891 nhân khẩu, trong đó, có 56 hộ nghèo. Trong cuộc họp rà soát hộ nghèo năm 2022, toàn thôn có 8 hộ thoát nghèo theo chuẩn đa chiều. Những hộ giơ tay xin thoát nghèo không hẳn vì họ đã khá giả hơn, mà bởi vì họ mong muốn các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến tay đúng đối tượng, đến những hộ dân thực sự có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Anh Pinăng Ánh Linh – Trưởng thôn Bạc Rây 1, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Hiện tại là một số dân đã đồng tình thoát nghèo tại vì họ nói chung chung con đã lớn, kinh tế gia đình ổn, nợ nhà nước hiện tại nói chung trả cũng sòng phẳng. Bây giờ, những hộ đó là nhường lại cho hộ sau những hộ tàn tật, già yếu, mất sức lao động”.

          Năm 2022, xã Phước Bình phấn đấu có 20 hộ thoát nghèo. Để người dân nỗ lực, quyết tâm thoát nghèo, Đảng ủy, UBND xã đã phân công mỗi đảng viên giúp 1 hộ nghèo; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng hội đoàn thể, phòng ban của xã phụ trách từ 3- 5 hộ nghèo để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong chuyển đổi cây trồng, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn.

Ông Pi năng Vanh – Thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Từ chỗ mà cái lớp tập huấn bên khuyến nông xong về triển khai cho người dân thì bây giờ phải làm trước mắt gương mẫu mình cái đã, rồi dân theo sau. Chứ mình nói bằng cái mỏ không tay mình không làm thì sau mà sao theo được mình, cho nên bây giờ mình phải làm gương mẫu trước”.

        Huyện Bác Ái hiện còn 3.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 40% dân số. Mỗi năm huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5%. Những cánh tay xin ra khỏi hộ nghèo của đồng bào Raglai Phước Bình là minh chứng cho sự thay đổi về tư duy và ý thức vươn lên, quyết tâm thoát nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Ông Phạm Văn Sâm – Phó Bí thư huyện ủy Bác Ái, Ninh Thuận nói: “Mục tiêu giảm nghèo mỗi năm đạt trên 5%, ví dụ như năm 2021 vừa rồi giảm được 5,27%, đưa chỉ số hộ nghèo còn lại 23,5 %, mô hình này rất hiệu quả. Làm sao cho bà con hộ nghèo tiếp cận được các dịch vụ, nhất là vốn, dịch vụ về văn hóa, giáo dục cho tốt, tạo điều kiện cho họ tiếp cận cho được, vì họ nghèo họ thường hay lùi về phía sau, tiếp cận những cái đó để họ có cơ hội mạnh dạn hơn, tự tin hơn, chắc chắn hơn để thực hiện mục tiêu thoát nghèo”.

          Công cuộc xóa đói giảm nghèo đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó, điểm mấu chốt là người nghèo phải có quyết tâm, tự thân thực sự muốn thoát nghèo. Khi người nghèo mong muốn thoát nghèo, họ sẽ nỗ lực làm ăn, cố gắng lao động sản xuất, họ sẽ là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Điều này cũng khẳng định, công tác xóa đói giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo có về đích sớm hay không, phần lớn phụ thuộc vào ý thức và tự giác của mỗi người dân./.

 Ánh Hồng – Asah Xuyến (Đài PT –TH Ninh Thuận)

 


Lượt xem: 5

Trả lời