Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản

Cập nhật 26/6/2014, 06:06:43

Chiều 25/6, tại TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp ngài Haysashi Yoshimasa, Bộ trưởng Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa khẳng định mục đích chuyến thăm nhằm cụ thể hóa các nội dung hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam đã được hai bên thống nhất thực hiện trong chuyến thăm Nhật Bản tháng 3 vừa qua của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

 

 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa (ảnh:VL)

Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa cho biết, đoàn công tác Nhật Bản đã tham quan một số khu nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và làm việc với các bộ ngành liên quan. Thực tế cho thấy, nông sản Việt Nam cần có các giải pháp để tăng năng suất nông nghiệp và việc hợp tác nông nghiệp giữa hai nước là vô cùng cần thiết.

 

Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa đánh giá cao các chính sách hợp tác của Việt Nam về việc cho phép hàng nông phẩm của Nhật Bản mở rộng thị trường tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định thông qua cơ chế đối thoại hợp tác nông nghiệp, Nhật Bản sẽ góp phần xây dựng thành công các chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm; góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho cả hai bên.

Về các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển của Việt Nam, ngài Bộ trưởng đánh giá cao lập trường của Việt Nam kiên trì giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Haysashi Yoshimasa đồng thời cảm ơn Nhật hoàng, Quốc hội và Chính phủ Nhật Bản đã dành cho Việt Nam những tình cảm đặc biệt.

Hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản hết sức rộng rãi, trên mọi lĩnh vực và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất nhiều đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Chủ tịch nước đánh giá cao các bộ ngành của Nhật Bản đã có sự phối hợp tốt thực hiện các cam kết cấp cao ngay sau chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước vừa qua. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã sang hỗ trợ các ngư dân miền Trung Việt Nam chế biến cá ngừ, hỗ trợ kỹ sư nông nghiệp sang tỉnh Ibaraki đào tạo. Đây là những khởi đầu rất tốt đẹp, hứa hẹn thành công trong tương lai.

Chủ tịch nước cho biết, nông nghiệp và nông thôn là một trong những ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, do điều kiện kỹ thuật còn lạc hậu, giá trị gia tăng và chất lượng của các sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam chưa cao, do đó Việt Nam mong muốn được tiếp thu trình độ công nghệ của Nhật Bản để nâng cao năng suất, hiệu quả trong nông nghiệp.

Chủ tịch cũng đề nghị ngài Bộ trưởng với uy tín của mình tiếp tục giúp đỡ Việt Nam thông qua vận động các dự án FDI của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp, cơ giới hóa quy trình sản xuất, đồng thời thúc đẩy mạnh hơn nữa chương trình hợp tác về bảo quản sau thu hoạch./.

theo Báo ĐT ĐCS VN


Lượt xem: 28

Trả lời