Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm

Cập nhật 25/12/2013, 07:12:28

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
(Ảnh: VT)

Theo báo cáo của VKSNDTC, năm 2013, ngành kiểm sát đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá, trong đó chú trọng về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, đảm bảo việc truy cứu trách nhiệm hình sự, đúng người, đúng tội, hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

 

Theo đó, tỷ lệ giải quyết án đạt 98,7%, số vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giảm chỉ còn 3,82%; thực hiện vượt 4/4 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết số 37 của Quốc hội đã đề ra…

Cùng với đó, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp cũng đã thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội, ngành Kiểm sát đã tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm tham gia góp ý vào dự thảo Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi), nhất là chế định VKSND; hoàn thành các đề án về cải cách tư pháp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất và chế độ chính sách của ngành; triển khai tổng kết thực tiễn và tiến hành soạn thảo 2 dự án luật: Luật tổ chức VKSND (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), bảo đảm tiến độ, chất lượng, đúng quy trình… Những kết quả này đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thời hạn điều tra, xử lý một số vụ án về kinh tế, tham nhũng còn để kéo dài, xét xử mức án chưa nghiêm, chưa được kháng nghị kịp thời. Chất lượng tranh tụng của Viện kiểm sát tại phiên tòa chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị xem xét bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm chưa cao…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh kết quả mà ngành Kiểm sát đã đạt được trong năm vừa qua, nhất là nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, phát hiện và xử lý hạn chế thấp nhất vụ án oan sai. Chủ tịch nước nhấn mạnh, với chức năng, nhiệm vụ của mình thì một trong những yếu tố quan trọng nhất của ngành Kiểm sát là không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm, do đó ngành Kiểm sát cần phải phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng từ điều tra, xét xử, thi hành án để kịp thời phát hiện những vi phạm để không bỏ lọt tội phạm, hoặc làm oan người vô tội. Đặc biệt, phải đảm bảo đúng thời gian, đưa ra xét xử đúng pháp luật đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, không để kéo dài dễ dẫn đến giảm lòng tin của nhân dân.

Chủ tịch nước đề nghị, ngành Kiểm sát trong thời gian tới cần tiếp tục triển khai những nội dung của Hiến pháp mới, các Nghị quyết của Quốc hội và xây dựng pháp luật có liên quan đến tổ chức hoạt động của ngành để giải quyết được những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra; khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong năm 2013 và phát huy những ưu điểm để đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong thời gian tới, góp phần giúp cho xã hội được ổn định và niềm tin của nhân dân ngày càng được nâng cao…/.

Theo Báo ĐT Đảng Cộng Sản VN


Lượt xem: 28

Trả lời