Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tiếp Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt

Cập nhật 12/9/2013, 08:09:52

 Ngày 11-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp nguyên Chủ tịch Thượng viện Pháp Cri-xti-an Pông-xơ-lê, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt thuộc Thượng viện Pháp thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt C.Pông-xơ-lê. 

Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt C.Pông-xơ-lê bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam, đất nước mà ngài và các thành viên trong đoàn đại biểu Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt dành nhiều tình cảm yêu mến. Chủ tịch cho rằng, hai nước có những quan hệ thăng trầm trong lịch sử, nhưng 40 năm qua, hai quốc gia đã có bước tiến quan trọng sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhiều công dân Pháp đã từng đến và sống ở Việt Nam, luôn dành nhiều tình cảm tốt đẹp và mong muốn trở lại để thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa nhân dân hai nước. Chủ tịch C.Pông-xơ-lê thông báo một số hoạt động hỗ trợ và đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, như Bệnh viện Việt – Pháp, Bệnh viện tim TP Hồ Chí Minh, dự án xây dựng tàu điện ngầm và cho rằng, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, Pháp mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm lần này của đoàn góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Pháp – Việt Nam, đặc biệt, chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai bên kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Pháp và Năm Pháp tại Việt Nam với nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức ở cả hai nước. Chủ tịch C.Pông-xơ-lê mong muốn Việt Nam tiếp tục là cửa ngõ giúp Pháp tiến sâu vào thị trường châu Á. Pháp sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng đoàn đại biểu Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt do Chủ tịch C.Pông-xơ-lê dẫn đầu thăm Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết, trong tháng 9-2013, Thủ tướng Việt Nam sẽ tới Pháp và quan hệ Việt Nam – Pháp sẽ được nâng lên quan hệ đối tác chiến lược với nhiều văn bản hợp tác sẽ được ký kết trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng.

Nhất trí với quan điểm của Chủ tịch C.Pông-xơ-lê về quan hệ đầu tư thương mại Việt Nam và Pháp cần được nâng tầm và mở rộng ở những lĩnh vực hai bên cùng có lợi thế, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Pháp thúc đẩy hơn nữa hỗ trợ ODA và đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, nhất là hỗ trợ Việt Nam trong việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Liên hiệp châu Âu (EU) nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước tương xứng quan hệ đối tác chiến lược thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, Việt Nam nằm trong cộng đồng Pháp ngữ và Pháp là nước có nền giáo dục và văn hóa phát triển. Việt Nam sẽ cử ngày càng nhiều học sinh, sinh viên sang Pháp học tập, tìm hiểu văn hóa, nhằm góp phần tăng cường hiểu biết về đất nước và con người Pháp. Chủ tịch nước tin tưởng hai quốc gia với những quan hệ sẵn có, sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

* Cùng ngày, tại Trụ sở QH, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt thuộc Thượng viện Pháp do Chủ tịch C.Pông-xơ-lê dẫn đầu thăm, làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao đóng góp của Thượng viện Pháp và cá nhân Chủ tịch C.Pông-xơ-lê, một người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc. Chủ tịch QH nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm của đoàn, trùng thời gian 10 năm Thỏa thuận hợp tác giữa QH Việt Nam và Thượng viện Pháp được ký kết nhân chuyến thăm của Chủ tịch C.Pông-xơ-lê trên cương vị Chủ tịch Thượng viện Pháp. Thỏa thuận này là tiền đề, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan lập pháp hai nước triển khai các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có quan hệ gắn bó lâu dài về lịch sử văn hóa, vượt lên những thăng trầm của lịch sử, nhân dân hai nước đã xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện. Ghi dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm nhân Năm Pháp – Việt 2013 và Năm Việt – Pháp 2014. Chủ tịch QH đánh giá cao chính sách của Pháp trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác kinh tế với Việt Nam. Pháp luôn là một trong những nhà tài trợ hàng đầu châu Âu cho Việt Nam. Các dự án sử dụng ODA của Chính phủ Pháp tại Việt Nam đang được triển khai hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam…

Chủ tịch QH đánh giá cao các hoạt động tích cực của Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp – Việt, góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai QH nói riêng. Chủ tịch QH cũng khẳng định vai trò quan trọng của quan hệ hợp tác giữa nghị viện hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Pháp lên tầm hợp tác đối tác chiến lược và mong muốn hai bên tiếp tục mở rộng quan hệ, tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp…

Chủ tịch C.Pông-xơ-lê chân thành nhấn mạnh mong muốn của đoàn trong chuyến thăm lần này nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa cơ quan lập pháp và nhân dân hai nước. Chủ tịch nhấn mạnh, Việt Nam và Pháp có nhiều điểm tương đồng trên nhiều lĩnh vực, đây cũng là điều kiện thuận lợi để hai nước không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu. Pháp đặc biệt coi trọng việc thiết lập quan hệ hợp tác đối tác chiến lược với Việt Nam; tin tưởng việc nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực, đi vào chiều sâu trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước, đáp ứng mong đợi của nhân dân hai nước.

Theo TTXVN


Lượt xem: 35

Trả lời