Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP HCM

Cập nhật 11/10/2013, 07:10:50

Chủ tịch nước đã giải đáp những thắc mắc của cử tri về những vấn đề “nóng” của đất nước hiện nay.

 
 
Ngày 10/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu Quốc hội khóa XIII và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, TP HCM đã tiếp xúc cử tri quận 4. Chủ tịch nước cũng có buổi làm việc với UBND TP HCM giám sát về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 4, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung và chương trình của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 9 dự án luật, trong đó có các dự luật quan trọng như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tiếp công dân; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi)… Đồng thời, Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 11 dự án luật khác…

Tiếp đó, trong không khí thẳng thắn và cởi mở, các cử tri quận 4 đã đề cập nhiều vấn đề bức xúc nổi lên trong thời gian gần đây chưa được giải quyết, nhiều chính sách đã và đang tác động đến đời sống của người dân như: bất cập quy hoạch và phát triển giao thông, đô thị, đề bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thực hiện bảo hiểm xã hội, nhất là việc xuống cấp y đức của một bộ phận y tá, bác sĩ trong khám chữa bệnh.

Các cử tri còn cho rằng hiện tình trạng trì trệ và buông lỏng quản lý diễn ra khá phổ biến dẫn đến tình trạng vi phạm nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận như vụ chi trả lương khủng của các công ty công ích tại TP HCM vừa qua.

Hoan nghênh kết quả lấy phiếu tin nhiệm tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII tại các Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, các cử tri bày tỏ boăn khoăn trong việc lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức.

Các vấn đề như phòng chống tham nhũng, chậm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, bất cập trong giáo dục đào tạo, chế độ tiền lương, chính sách đối với người có công, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và giải pháp ngăn chặn vi phạm bản quyền ở Việt Nam được nhiều cử tri tập trung phản ánh.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thu ý kiến của cử tri. Chủ tịch nước giải đáp một số bức xúc và kiến nghị của cử tri nhất là về chính sách phát triển nhà ở xã hội, việc quy hoạch phát triển đô thị.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước nói chung và TP HCM nói riêng đã có chính sách để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Đề cập bức xúc về tình trạng quá tải bệnh viện, y đức đi xuống của một bộ phận y tá bác sĩ, Chủ tịch nước cho rằng, chủ trương của nhà nước là phát triển nhanh và nâng cao chất lượng các cơ sở y tế tại các tỉnh và địa phương để hạn chế người dân đổ dồn về các trung tâm lớn như Hà Nội và TPHCM để khám chữa bệnh dẫn đến quá tải. Để làm được điều này bên cạnh sự nỗ lực của nhà nước cũng cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Về việc bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ tịch nước cho rằng việc lấy phiếu là chủ trương hoàn toàn đúng, việc bỏ phiếu là sự đánh giá của cử tri của đại biểu với những cán bộ để nhìn nhận lại mình qua đó khắc phục khuyết điểm và tiếp tục phát huy ưu điểm.

Tiếp thu ý kiến của cử tri về hình thức lấy phiếu 3 mức hay 2 mức, Chủ tịch nước khẳng định Quốc hội sẽ có đánh giá xem xét và quyết định.

Trước đó sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có buổi làm việc với UBND TP HCM về giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân 9 tháng năm 2013.

Theo báo cáo TP HCM, 9 tháng năm 2013 tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đơn tiếp nhận mới giảm 49%.

Thành phố đã tiếp gần 37.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 4.770 đơn khiếu nại tố cáo và đã xử lý 4759 đơn đạt tỷ lệ 99,7%. Tuy nhiên khiếu nại vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tiếp công dân, việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật còn một số quận chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, giải quyết không dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài như dự án chung cư Cô Giang, quận 1; Dự án khu Tứ giác Bến Thành; dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm 2…

Đáng chú ý trong số 14 vụ việc khiếu nại kéo dài thì việc đền bù tại chung cư Cô Giang tiếp tục được các đại biểu chất vấn về áp dụng chính sách theo hướng nhà ở thương mại hay nhà ở xã hội; việc xã hội hóa thu hút nguồn vốn đầu tư phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Giải quyết khiếu nại tố cáo kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước và công dân. Do đó, thành phố và các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ các giải pháp, rà soát lại các quy định, nhất là các chính sách trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đối với hộ nghèo và đặc biệt phải chú trọng đối thoại, tái đối thoại với người dân để tìm được tiếng nói chung trong việc giải các khiếu nại tố cáo kéo dài.

Với các vụ việc cụ thể, Chủ tịch nước và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đề nghị lãnh đạo các cấp các ngành thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện, sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc, đoàn đại biểu sẽ tiếp tục giám sát trong thời gian tới./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời