Chủ tịch nước đón và hội đàm với Tổng thống Bulgaria

Cập nhật 29/10/2013, 07:10:32

Đây là chuyến thăm Việt Nam cấp Nguyên thủ Nhà nước đầu tiên kể từ khi Bulgaria chuyển đổi hệ thống chính trị năm 1990.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rosen Plevneliev đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Sáng nay (28/10), lễ đón Tổng thống Cộng hòa Bulgaria đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì lễ đón.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Bulgaria duyệt đội quân danh dự

Đây là chuyến thăm Việt Nam cấp Nguyên thủ Nhà nước đầu tiên kể từ khi Bulgaria chuyển đổi hệ thống chính trị năm 1990. Chuyến thăm của Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev lần này nhằm tiếp tục khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia, đồng thời thúc đẩy khởi động mô hình hợp tác kinh tế mới giữa hai nước và trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev với tình cảm trọng thị và coi đây là mốc quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Ngay sau lễ đón trọng thể, trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rosen Plevneliev đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trao đổi ý kiến và thống nhất phương hướng, biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế – thương mại, giáo dục – đào tạo, văn hóa – du lịch, an ninh – quốc phòng…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Rosen Plevneliev đã cùng thảo luận về Mô hình hợp tác kinh tế mới nhằm đưa quan hệ hai nước hướng tới đối tác chiến lược trong tương lai. Một trong các đề xuất đáng chú ý trong mô hình này là xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bulgaria để chế biến trực tiếp tại các cảng và sau đó nhập khẩu vào thị trường Châu Âu, phương thức này sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng hiệu quả hợp tác kinh tế – thương mại giữa Việt Nam – Bulgaria trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như xây dựng cơ sở hạ tầng; quy hoạch, phát triển đô thị và hệ thống giao thông công cộng; sử dụng hiệu quả năng lượng; bảo vệ môi trường; chế biến thực phẩm, quản lý nguồn nước, thủy lợi ….

Hai Nguyên thủ bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Tổng thống Rosen Plevneliev khẳng định Bulgaria ủng hộ quan điểm giải quyết mọi tranh chấp giữa các quốc gia bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hội đàm Việt Nam-Bulgaria

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng về những thành tựu mà nhân dân Bulgaria đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập châu Âu; khẳng định, trong khi thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bulgaria.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng rằng, cùng với sự phát triển kinh tế năng động và vai trò tích cực của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, việc Bulgaria đạt được những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế – xã hội và ngày càng hội nhập sâu rộng, hiệu quả vào các cơ cấu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ là những tiền đề quan trọng để hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hiệu quả về song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự tiếp đón thân tình, nồng hậu.

Tổng thống Rosen Plevneliev đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam đang và sẽ là nhân tố quan trọng cho hòa bình, ổn định ở khu vực, có vị trí xứng đáng trong cộng đồng quốc tế. Tổng thống Rosen Plevneliev khẳng định Bulgaria coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Lãnh đạo và các cấp chính quyền Bulgaria đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm ăn ổn định tại Bulgaria; tin tưởng rằng cộng đồng người Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Hai bên tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria sẽ tạo động lực mạnh mẽ đưa quan hệ Việt Nam – Bulgaria đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, đáp ứng mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng thống Rosen Plevneliev đã trân trọng mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hữu nghị chính thức Bulgaria. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao kết quả hội đàm, nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và coi đó là tiền đề quan trọng để thúc đẩy quan hệ 2 nước bước sang giai đoạn phát triển mới.

Theo sáng kiến của ngài Tổng thống, chúng tôi đã trao đổi về mô hình hợp tác kinh tế mới, nhằm đưa quan hệ 2 nước hướng tới đối tác chiến lược trong tương lai. Nội hàm chính của mô hình đó là Việt Nam sẽ đưa nông sản, thủy hải sản cũng như hàng công nghiệp nhẹ của mình sang Bulgaria chế biến sâu, từ đó đưa vào thị trường Bungaria cũng như thị trường EU để tiêu thụ. Chúng tôi đã thống nhất giao cho các bộ ngành liên quan làm việc trực tiếp về tính khả thi của mô hình. Chúng tôi tin tưởng rằng khi mô hình này triển khai có rất nhiều triển vọng thành công sẽ tăng hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước, tạo sư đột phá tăng trưởng nhanh hơn trong giai đoạn tới”, Chủ tịch nước cho biết.

Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra triển vọng hợp tác mới giữa 2 nước và 2 khu vực.

Tổng thống Bulgaria cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao mối quan hệ giữa 2 nước. Đặc biệt trong chuyến thăm này, chúng tôi đã chứng kiến điều đó bằng việc ký tuyên bố chung với nhau trên cơ sở mô hình hợp tác kinh tế mới. Và đó là cơ sở pháp lý vững vàng để hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác. Bên cạnh đó, Bungaria cũng mong Việt Nam sẽ là cầu nối để hàng hóa Bungaria nói riêng và Châu Âu nói chung thâm nhập vào thị trường rộng lớn của khu vực Đông Nam Á. Bungaria cũng sẵn sàng tạo điều kiện để Việt Nam thâm nhập vào Bungari và thị trường hơn 500 triệu dân của Châu Âu”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev đã thông qua Tuyên bố chung Việt Nam – Bungaria, kèm theo Mô hình hợp tác kinh tế mới và chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, trao đổi thông tin, công nghiệp hàng hải./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời