Chi hơn 27 tỷ đồng tổ chức kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Cập nhật 25/4/2014, 09:04:18

Bộ Tài chính tạm ứng 27,2 tỷ đồng từ ngân sách cho tỉnh Điện Biên chuẩn bị công tác tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trong công văn thông báo cho UBND tỉnh Điện Biên về việc tạm ứng kinh phí phục vụ các hoạt động Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tài chính cho biết, số tiền này bằng 80% kinh phí Bộ đã trình Thủ tướng hỗ trợ vốn sự nghiệp cho tỉnh Điện Biên thực hiện lễ kỷ niệm. Sau khi Thủ tướng có ý kiến cụ thể, Bộ Tài chính sẽ bổ sung kinh phí cho địa phương, đồng thời thu hồi phần đã tạm ứng.

 

dbien2-6097-1398347138.jpg

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: "Các anh là những tấm gương sáng thể hiện khí phách quật cường của dân tộc Việt Nam, không kẻ thù nào có thể khuất phục". Ảnh:Phong Vũ.

Tính đến tháng 4, Điện Biên đã phối hợp với Bộ Văn hóa thể thao và du lịch tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật như triển lãm tranh và quà tặng chủ đề Điện Biên trong vòng tay bè bạn; ngày hội văn hóa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; vòng chung kết toàn quốc Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách với chủ đề Âm vang Điện Biên; tuần phim kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ…

Hoạt động được chờ đón nhất là Đại lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/5. Bên cạnh lễ dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1, chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, điểm nhấn là đêm nghệ thuật Điện Biên Phủ – bản hùng ca bất diệt, tổ chức vào 20h ngày 6/5, tại TP Điện Biên.

Chương trình gồm 2 chương với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên: Điện Biên Phủ – Bản hùng ca bất diệt tái hiện cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ; Ký ức Điện Biên – Ngời sáng tương lai, với các phóng sự, phỏng vấn tướng lĩnh và văn nghệ sỹ từng tham gia chiến dịch, giới thiệu tác phẩm của các tác giả viết về Điện Biên Phủ trong 60 năm qua.

Chương trình do Nghệ sĩ nhân dân Lê Ngọc Cường làm Tổng đạo diễn. Ông đã từng tham gia đạo diễn chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 40 năm, 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ông cho biết, trong chương trình này sẽ không tạo ra một sự giãn cách giữa công chúng khán giả và các nghệ sĩ biểu diễn mà họ sẽ như những người đang tham gia chiến dịch. Đặc biệt, khi lời hiệu triệu của Bác được cất lên thì lúc đó không chỉ diễn viên thể hiện sự hưởng ứng, cảm xúc mà sẽ là toàn bộ khán giả cùng tham gia. Công chúng đến để chứng kiến thời khắc lịch sử chứ không phải đến xem nghệ thuật. Chương trình này sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng lời bình, không giống với các chương trình khác cứ đọc ra rả trong khi đó cái cần diễn chính lại không được quan tâm.

Chương trình “Điện Biên Phủ – bản hùng ca bất diệt” sẽ tái hiện những hi sinh của một số chiến sĩ như Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót… Đặc biệt, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ Chỉ huy chiến dịch hay lực lượng chỉ huy của địch cũng sẽ được tái hiện trên sân khấu.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Hoàng Văn Nhân, để chuẩn bị tốt nhất cho các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh đã triển khai xây mới và cải tạo, nâng cấp một số công trình trọng điểm như hoàn thành và sử dụng nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; tôn tạo Nghĩa trang liệt sỹ A1, Him Lam và các di tích trong quần thể di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; các điểm văn hóa Linh Sơn, Khu tưởng niệm tri ân những người có công với đất nước, với dân tộc tỉnh Điện Biên, cải tạo sửa chữa các nghĩa trang liệt sỹ quốc gia trên địa bàn tỉnh…

Ngày 24/4, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng đoàn công tác Chính phủ đã lên thăm và làm việc tại Điện Biên nhằm kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới.

Lưu bút tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1 trong buổi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Phó chủ tịch nước viết: “Nhân kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chúng tôi về thắp hương để tưởng nhớ, tri ân và nhớ ơn các liệt sỹ, các anh hùng liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Đời đời ghi nhớ công ơn các anh, các anh là những tấm gương sáng thể hiện khí phách quật cường của dân tộc Việt Nam, không kẻ thù nào có thể khuất phục… Chúc các anh an giấc ngàn thu, chúc Điện Biên ngày càng phát triển.”

Theo VN EXpress


Lượt xem: 41

Trả lời