Các tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên tận dụng thời gian trước khi bão đổ bộ, khẩn trương ứng phó với bão số 4

Cập nhật 27/9/2022, 18:09:07

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, khi bão số 4 đổ bộ, có 5 tỉnh ở miền Trung chịu rủi ro thiên tai cấp độ 4 – cấp độ rất nguy hiểm gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Còn lại các tỉnh gồm: Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, rủi ro thiên tai ở cấp độ 3. Bên cạnh đó, một số chuyên gia khí tượng nhận định, nếu tình huống bão số 4 tăng thêm một cấp lên cấp 16, tức đạt cấp siêu bão, thì mức độ rủi ro tăng lên một cấp so với dự báo. Trước tình hình khẩn trương này, các tỉnh khu vực Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên đang tận dụng khoảng thời gian ít ỏi còn lại trước khi bão đổ bộ để triển khai các giải pháp ứng phó, sơ tán người dân vùng nguy hiểm và lên kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Từ sáng nay 27/9, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng loạt công tác sơ tán, di dời dân vùng có nguy cơ cao để tránh bão số 4. Tập trung nhân lực, phương tiện để hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi ở tạm an toàn. Trong đó, người già, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và trẻ em được ưu tiên di chuyển bằng phương tiện ô tô. Theo thống kê, huyện Bình Sơn sẽ di dời hơn 38.400 nhân khẩu trú tránh bão số 4.

Một số gia đình khác đã xây nhà trú bão từ nhiều năm trước nên không cần phải đi sơ tán. Các nhà trú bão có diện tích nhỏ, được xây dựng kiên cố, mái đổ bê tông là nơi tránh trú an toàn cho người dân. Khi bão đến, người dân tập trung xuống hầm, mang theo những tài sản có giá trị, thức ăn nhanh để tránh trú tạm, chờ bão tan.

Bà PHẠM THỊ PHƯƠNG TÂN, Thôn Vạn Tường, Bình Sơn, Quảng Ngãi nói: “Khi mưa bão cả nhà cô vô nhà chống bão đây an toàn, thực phẩm có đủ hết rồi, không trở ngại gì. Còn gió bão thì bao giờ hết mình ra”.

Cùng với các hoạt động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ngãi sáng nay cũng đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão số 4. Hàng loạt tiếng súng pháo sáng được bắn về phía biển báo hiệu cho tàu thuyền ngoài biển di chuyền vào bờ trú bão. Tại các trạm kiểm soát biên phòng ở cửa sông cửa lạch tiếp tục giúp dân neo cột lại tàu thuyền và yêu cầu ngư dân rời tàu khi bão đổ bộ vào đất liền

Thiếu tá PHAN XUÂN HUỀ, Phó Đồn trưởng, Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Quảng Ngãi cho biết: “Một ngày thời gian bắn là 2 lần, thời gian bắn là buổi tối từ 19 giờ đến 20 giờ, buổi sáng từ 40 giờ 30 cho đến 5 giờ sáng, để bà con nắm được thông tin; một số trường hợp mất liên lạc, không thể liên lạc bằng internet, hoặc các đường truyền có vấn đề. Và thông báo cho bà con nắm được diễn biến của thời tiết để bà cho kịp tời tránh né, bảo đảm an toàn về người và tài sản”.

Từ trưa và chiều nay, nhiều nơi ở các tỉnh miền Trung như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam đã có mưa, có nơi mưa to, ven biển có sóng lớn, có nơi sóng cao đến hơn 4m. Tại Quảng Nam, hàng ngàn người dân sinh sống ở vùng có nguy cơ bị thiệt hại do bão Noru đã được lực lượng chức năng di chuyển đến những nơi an toàn. Chính quyền tỉnh này cũng đã cấm người dân không được ra khỏi nhà từ 18h hôm nay. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành thông báo cấm người dân ra đường từ 21h tối nay. Tại Đắk Lắk, thủy điện Buôn Tua Srah bắt đầu xả điều tiết để cắt lũ cho hạ du. Có thể thấy, các địa phương trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão NORU đang tận dụng tối đa khoảng thời gian ít ỏi còn lại để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản, di sản, điều kiện, sinh kế của người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

         Tổng hợp: Ngọc Hà


Lượt xem: 2

Trả lời