Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định nhận chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống mới

Cập nhật 04/7/2018, 14:07:34

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bác sĩ chuyên ngành Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Mount Alvernia Singgapore đã tiến hành phẫu thuật thành công bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, hẹp ống sống với kỹ thuật bắt vít cột sống qua da bằng hệ thống Sextant. Đây là kỹ thuật mổ ít xâm lấn được Bệnh viện Mount Alvernia Singgapore chuyển giao cho các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung-Tây nguyên.

Bệnh nhân nữ 62 tuổi này nhập viện cách đây 1 tháng trong tình trạng đi lại rất khó khăn, dạ dày có dấu hiệu kích ứng vì uống nhiều thuốc giảm đau. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm L5 S1, trượt đốt sống L4 và hẹp ống sống cần phải phẫu thuật để khỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống sau này. Đây là ca bệnh khá phức tạp, ê kíp phẫu thuật đã dùng kỹ thuật vi phẫu lấy nhân đệm và bắt vít cột sống qua da để cố định đốt sống thắt lưng cho bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Đào Văn Nhân – Trưởng khoa Ngoại – Thần kinh cột sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Trước đây, đối với những thương tổn của bệnh nhân này thì thường được chỉ định phẫu thuật mổ hở với một vết mổ rất lớn, chiều dài khoảng độ 12-15cm. Khi mổ thì phải bộc lộ các cơ, cạnh sống cũng như các cấu trúc giải phẫu mạch máu thần kinh của bệnh nhân. Trên đường đi sẽ làm tổn thương các tổ chức nhu mô lành rất nhiều. Do đó, bệnh nhân rất đau sau khi phẫu thuật và thời gian hồi phục sức khỏe của bệnh nhân cũng kéo dài có thể 1-2 tháng”.

Bác sĩ Roy Koh – Chuyên ngành Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Mount Alvernia Singgapore cũng cho biết: “Ưu điểm của can thiệp tối thiểu là bệnh nhân tránh được những cái đường mổ dài, tránh được những cái đau đớn sau khi phẫu thuật, còn đối với những trường hợp mổ kinh điển, bệnh nhân rất đau sau khi mổ phẫu thuật và đặc biệt có một số trường hợp còn đặt ống dẫn lưu để dẫn máu ra ngoài vì vậy trong những ngày đầu tiên, bệnh nhân không thể nào sinh hoạt bình thường giống như phương pháp can thiệp tối thiểu)

Với đợt chuyển giao kỹ thuật lần này và với sự hợp tác, hỗ trợ của Bệnh viện Mount Alvernia Singgapore, Khoa Ngoại – thần kinh cột sống – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung, Tây nguyên sẽ tiếp tục triển khai phương pháp phẫu thuật cột sống can thiệp tối thiểu ứng dụng hệ thống Longitude – Sextant II, một kỹ thuật mới trong phẫu thuật cột sống đối với Việt Nam.

Bác sĩ Nhân cho biết thêm: “Việc triển khai kỹ thuật ít xâm lấn này nó có rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Đó là tránh được một cuộc mổ dài là cái thứ nhất, thứ hai là tránh được đường mổ lớn, thứ ba là thời gian nằm viện ngắn, thứ tư là hồi phục sức khỏe nhanh cho bệnh nhân”.

Việc ứng dụng hệ thống Longitude – Sextant II đã mở ra cơ hội đối với nhiều bệnh nhân bị chấn thương cột sống, được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao tại chỗ mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc ra nước ngoài để điều trị./.

Kim Hoa – Nhật Trường


Lượt xem: 161

Trả lời