Bất cập vận tải khách du lịch biển ở Đảo Lý Sơn

Cập nhật 09/6/2016, 13:06:52

Đối với vận tải khách đường thủy, nhất là vận tải khách du lịch hiện nay  vẫn còn nảy sinh nhiều bất cập. Phản ánh  sau giúp quý vị và các bạn hiểu thêm về thực tế này trên những chuyến tàu vận tải khách Sa Kỳ – Lý Sơn, đảo Lớn – đảo Bé – một trong những tuyến thu hút rất đông khách du lịch hiện nay ở tỉnh Quảng Ngãi.

 

 

Cảnh mất an toàn này tồn tại hàng ngày tại cầu Cảng Lý Sơn mỗi khi tàu cao tốc cập cảng đưa người dân và du khách từ đất liền ra đảo và chiều ngược lại. Dù có đường lên xuống tàu nhưng nhiều hành khách vẫn chen lấn, leo trèo để lên xuống tàu không đúng nơi quy định. Việc này rất dễ xảy ra tai nạn. Trong khi đó, công tác quản lý sắp xếp cho hành khách lên xuống tàu và ca nô cao tốc của chủ tàu và Ban quản lý cảng Lý Sơn lại chưa được chú trọng đúng mức.

Ông Nguyễn Văn Thành – Hành khách đi tàu cao tốc Sa Kỳ – Lý Sơn cho biết: “Ban quản lý cảng không sắp xếp được bến bãi tập trung, khách đi lên xuống còn lộn xộn nên rất dễ gây ra tai nạn như té hoặc bị rơi xuống biển”.

Ông Huỳnh Ngà, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cũng cho biết: “Công tác quản lý có nhiều bất cập. Cái thứ nhất là chưa có tổ chức nào đứng ra quản lý chặt chẽ. Cái thứ 2 là đối với loại ca nô cao tốc là loại ca nô sử dụng tốc độ lớn đi trên biển mà chở khách đi là nó không bảo đảm an toàn cho hành khách đi lại. Cái thứ 3 là thiết bị kỹ thuật an toàn vẫn chưa đầy đủ cho nên không đảm bảo an toàn cho người dân đi lại”.

Nhiều chuyến tàu vận tải khách trên tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn và tuyến đảo Lớn – đảo Bé rất mất an toàn. Chủ tàu vẫn để hành khách đứng ngoài đầu tàu một cách mất an toàn khi tàu đang hoạt động trên biển. Thậm chí, hành khách đi tàu cao tốc, đi ca nô tham quan du lịch ở đảo Lý Sơn cũng chưa được quan tâm trang bị đầy đủ áo phao nhằm phòng ngừa rủi ro trên biển.

Tình trạng các tàu vận tải, ca nô đưa đón khách hoạt động tự phát trên tuyến từ đảo Lớn sang đảo Bé của huyện Lý Sơn vẫn chưa được kiểm soát tốt, vẫn còn nhiều tàu, ca nô vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa, thiếu các trang thiết bị cần thiết trên tàu.

Ông Đỗ Tiến Đạt – Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo: “Yêu cầu là phải tập trung phục vụ hành khách đi lại một cách an toàn, đối với phương tiện thì phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định. Trên tàu phải bố trí phao cứu sinh, cứu hỏa và thuyền viên, máy trưởng là phải đảm bảo bằng cấp chuyên môn”.

Vấn đề an toàn cho hoạt động vận tải khách trên tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn, tuyến đảo Lớn – đảo Bé đang thật sự là nỗi lo. Mỗi năm, huyện đảo Lý Sơn đón khoảng 100 ngàn lượt du khách ra tham quan du lịch biển. Do vậy, nếu không siết chặt hoạt động vận tải khách, đảm bảo chất lượng an toàn đối với từng phương tiện thì tai nạn xảy ra như vụ lật tàu ở sông Hàn, Đà Nẵng là điều khó tránh khỏi./.

Đài PT – TH Quảng Ngãi


Lượt xem: 69

Trả lời