Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình

Cập nhật 01/10/2013, 07:10:14

Cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến các huyện ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Bão số 10 đã xuất hiện mưa to đến rất to, kèm theo gió cấp 5 – 6 giật cấp 7, đến 13 giờ 30 gió tăng lên cấp 8 – 9 giật cấp 10. Địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là huyện Kỳ Anh. 

Tại huyện Kỳ Anh, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng Công an, Huyện đội, bộ đội Biên phòng cùng với các ngành tổ chức sơ tán 10.951 người dân ở 7 xã ven biển, vùng bãi ngang, 8 xã vùng cửa sông, vùng có nguy cơ lũ quét đến nơi an toàn; giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, công trình, trường học,…

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân dùng bao cát chèn lên các mái tôn, mái ngói để đề phòng lốc xoáy, gió mạnh; thực hiện phương án bảo vệ tài sản, tính mạng cho bà con khi di chuyển tránh trú bão; không để xảy ra mất cắp, mất trộm tài sản của ngư dân khi tàu thuyền vào tránh bão; phân công các lực lượng giám sát, lập chốt tại các ngầm, tràn xung yếu, nghiêm túc yêu cầu các phương tiện giao thông lưu thông khi không đảm bảo an toàn. Người lao động, phương tiện máy móc làm việc tại tại các công trình được di chuyển đến nơi an toàn.

Đến 17 giờ chiều, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện Kỳ Anh cho biết, hiện tại chưa có thiệt hại về người. Tuy nhiên đã có 5 xã của huyện này bị ngập cục bộ là: Kỳ Thư, Kỳ Nam, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh… và đã có 278 nhà dân, các công trình trường học, trụ sở, trạm y tế, bưu điện văn hóa xã bị tốc mái… hàng trăm nhiều cây cối bị đổ. Đặc biệt, có 2 thuyền gỗ ở xã Kỳ Lợi bị sóng đánh trôi do bị đứt dây néo.

Cùng với huyện Kỳ Anh, huyện ven biển của tỉnh Hà Tĩnh là Lộc Hà công tác phòng chống lụt bão cũng đã được địa phương khẩn trương di dời hàng ngàn hộ dân đến nơi an toàn, tại nơi trú ẩn nhân dân đã được lãnh đạo các cấp chính quyền thăm hỏi, động viên với hơn 200 thùng mỳ tôm và hơn 5 triệu đồng.

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Quảng Trị

Ngay sau khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền đã gây ảnh hưởng nặng về người, tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại các địa phương trong tỉnh Quảng Trị khi cơn bão đi qua đã có rất nhiều cây cối, cột điện và các biển quảng cáo lớn bị đổ gẫy, nhiều nhà dân bị tốc mái. Đặc biệt, các đoạn đường liên huyện có nhiều cây cối đổ, gây ách tắc giao thông.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị, sau khi bão số 10 vào đất liền trên địa bàn tỉnh đã làm 12 người bị thương, hơn 6 nghìn ha cây cao su tiểu điền từ 5 đến 7 năm tuổi bị ngã đổ hoàn toàn, hàng nghìn nhà dân bị tốc mái. Đặc biệt, tại khu vực đảo Cồn Cỏ, đến 14 giờ chiều cùng ngày đã có gió to cấp 12, cấp 13, làm toàn bộ nhà của nhân dân cũng như các cơ quan, đơn vị trên đảo bị tốc mái, hư hỏng, nhiều cây cối ngã đổ. Tại địa bàn thành phố Đông Hà và các huyện, thị như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, gió giật mạnh, mưa to đã khiến một số tuyến đường nội thị, liên huyện bị ngập. Đường diện 110KV bị sự cố khiến toàn tỉnh Quảng Trị bị mất điện từ 12 giờ trưa 30/9. Đồng thời, mọi thông tin liên lạc (qua điện thoại) giữa huyện đảo Cồn Cỏ với đất liền đều bị gián đoạn.

Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 10, tỉnh Quảng Trị đã huy động các lực lượng quân đội, biên phòng, công an, dân quân tự vệ, y tế gồm hơn 6.200 người với 70 xe ô tô các loại, 52 tàu tham gia ứng cứu, chủ động trong mọi tình huống khẩn cấp, giúp đỡ người dân trú ẩn, tránh bão, đảm bảo an ninh trật tự, tài sản cho nhân dân…

Bão số 10 "càn quét" Quảng Bình

Bắt đầu từ 15h30 chiều 30/9, cơn bão số 10 – cơn bão được đánh giá là lớn nhất trong vòng 30 năm qua đã càn quét, gây rất nhiều thiệt hại cho nhân dân trong tỉnh.
 

Cột thu phát sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đồng Hới bị đổ do bão.
(Ảnh: Mạnh Thành/Vietnam+)

 

Theo Trung tâm phồng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, đến thời điểm hiện tại, cơn bão số 10 đã gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản ở tỉnh Quảng Bình, Hiện toàn tỉnh đã có 7 người bị thương, trong đó huyện Quảng Ninh 1 người, Quảng Trạch 1 người, Bố Trạch 2 người và huyện Tuyên Hóa 3 người; có 1 nhà bị sập, gần 1.000 nhà, công sở, trường học bị tốc mái. Đến 16 giờ 30 chiều 30/9, mức nước ở sông Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới) đã vượt báo động 3.

Do mưa lớn, gió mạnh và triều cường nên nhiều vùng, địa phương trong tỉnh Quảng Bình nước dâng cao và gây ngập lụt cục bộ. Tại xã vùng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch gần mấy chục năm nay chưa bao giờ bị ngập lụt nhưng hiện tại, nước đã ngập vào vùng khu dân cư từ 0,5 đến 1m khiến gần 1.000 người dân nơi đây phải di tản lên vùng cao.

Tại thành phố Đồng Hới, được dự báo là nơi tâm bão đi qua đã để lại một vệt dài đổ nát. Mất điện toàn tỉnh nên toàn thành phố chìm trong màn đêm. Hàng ngàn cây xanh gãy, lật đổ và xiêu vẹo, 7 trụ điện trên đường Lê Lợi, đoạn qua bệnh viện Đa khoa Đồng Hới bị gãy đổ. Hàng trăm ngôi nhà, công sở và trường học bị tốc mái. Nhiều tuyến đường bị chìm sâu trong nước. Hàng trăm biển hiệu quảng cáo đổ ập xuống cùng với nhiều mái ngói, mái tôn nhà dân, công sở bị xô lệch, xé vụn. Tất cả tạo nên một khung cảnh tan hoang như chưa từng có ở đây.

Phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, lúc hơn 16h, Cột thu phát sóng phát thanh Đồng Hới thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, cao 142 m đã bị bão uốn cong và xô ngã đè lên trụ sở hai tầng của đơn vị này và làm đổ thêm một số nhà dân ở gần kề. Theo thông tin ban đầu, trong vụ tai nạn này đã có 2 người chết, 1 người bị thương. Trong đó, hiện một người vẫn chưa lấy được xác do khối lượng sắt thép, tường bê tông của vụ tai nạn quá lớn đè lên.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, trong chiều 30/9, có ít nhất 6 bệnh nhân phải nhập viện do bão gây ra. Trong đó có anh Trần Công Thắng, ở phường Nam Lý, bị thương nặng vì ngói từ nhà cao tầng rơi trúng đầu.

Ông Lê Văn Hùng, người dân thành phố Đồng Hới cho biết: Đã lâu lắm rồi tôi mới thấy lại một sơn bão với sức gió giật mạnh như thế này đi vào Quảng Bình. Nhà tôi phần mái đã bị gió cuốn đi mất, cây cối gãy đổ, may mà không ai trong gia đình bị thương.

Tại huyện Quảng Ninh, một trụ thu tiếp sóng di động công suất lớn đổ chắn ngang QL 1A, đoạn qua địa phận xã Gia Ninh đã khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 1A bị tê liệt hoàn toàn. Hiện tại lực lượng Cảnh sát giao thông Quảng Bình đã chặn xe báo hiệu xe, phía nam tại xã Sen Thủy và ở đầu phía bắc là tại thị trấn Quán Hàu, xã Gia Ninh để khắc phục sự cố cho thông xe. Hiện tại huyện Quảng Ninh vẫn chưa thống kê được thiệt hại do bão số 10 gây ra.

Tại huyện Bố Trạch, UBND huyện cho biết, cơn bão số 10 đã làm gần như 100% trường học trên địa bàn đều bị tốc mái, 30% nhà dân ở địa phương này cũng bị tốc mái, nhiều tuyến kè đang được thi công dọc bờ biển cũng bị hư hại nghiêm trọng.

Đặc biệt, với diện tích lớn rừng cao su của tỉnh Quảng Bình đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch đã bị gió giật mạnh làm đổ và gãy, nguy cơ mất trắng là rất lớn. Nhiều hộ dân cho biết, những năm trước bão có vào nhưng không ảnh hưởng nhiều. Nhưng cơn bão số 10 với sức gió giật cấp 12 đã vô hiệu hóa hoàn toàn sức chống đỡ của các hộ nuôi trồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho rừng cao su.

Đến 20h, theo ghi nhận của phóng viên, Quảng Bình chỉ còn mưa và gió đã giảm nhưng thiệt hại mà cơn bão số 10 gây ra thì rất lớn.

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở đảo Hòn Ngư có gió giật mạnh 28m/s (cấp 10); đảo Cồn Cỏ có gió giật mạnh 34m/s (cấp 12). Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có gió giật mạnh 33m/s (cấp 12); Trên đất liền các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; riêng Tp.Đồng Hới, có gió giật mạnh 35m/s cấp 12); Ba Đồn có gió giật mạnh 44m/s (cấp 14). Ở các tỉnh Hà Tĩnh đến Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 70 – 150mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Kỳ Anh (Hà Tĩnh) 183mm; Ba Đồn 203mm; Tp. Đồng Hới 294mm; Tuyên Hóa 175mm…

Hồi 19 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 105,9 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình và nước Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Vượt qua biên giới Việt – Lào suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển về phía Tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng gần tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, đêm nay (30/9) vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế và Nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9 – 10. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, riêng khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12. Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 2 – 3 mét.

Theo Báo ĐT Đảng Cộng Sản VN


Lượt xem: 24

Trả lời