86 tuổi –nhặt vải vụn may chăn tặng người nghèo

Cập nhật 23/4/2016, 12:04:05

Đâu đó trong nhịp sống hối hả, tất bật hiện nay, có những câu chuyện bình dị nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa khiến chúng ta phải suy ngẫm. Ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có một cụ già đã 86 tuổi nhưng hàng ngày vẫn cần mẫn may những chiếc chăn từ các mảnh vải vụn gom nhặt được để làm quà tặng cho người nghèo.

Món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng mang nhiều ý nghĩa về giá trị tinh thần của cụ bà Võ Thị Vân Khanh, thông qua Hội phụ nữ Phường đã đến với nhiều phụ nữ nghèo ở các bản làng vùng cao xa xôi.

Căn nhà số 21 đường Lương Định Của –thành phố Quy Nhơn- nơi mà cụ bà Võ Thị Vân Khanh đã và đang viết nên một câu chuyện đời tử tế. Niềm vui của bà mỗi ngày là may những chiếc chăn. Và sản phẩm bà làm ra không để bán, cũng chẳng để dùng mà là để làm quà cho người nghèo. Những chiếc chăn của bà Khanh may được cũng thật lạ-nhiều gam màu và đủ loại chất liệu vải. Đó là sản phẩm từ những rẻo vải vụn góp nhặt qua từng ngày, được kết nối từ đôi bàn tay khéo léo, qua từng đường kim, mũi chỉ chứa đựng tình cảm và cả tấm lòng của bà. Món quà tuy nhỏ về giá trị vật chất nhưng mang nhiều ý nghĩa về giá trị tinh thần của cụ bà Võ Thị Vân Khanh, thông qua Hội phụ nữ Phường đã đến với nhiều phụ nữ nghèo ở các bản làng vùng cao xa xôi.

Bà Nguyễn Thị Tú Sương -Chủ tịch Hội LHPN Phường Lỳ Thường Kiệt – thành phố Quy Nhơn cho biết: "Bản thân tôi rất là cảm động, khi mà cụ cầm tận tay những tấm mền để tặng cho phụ nữ nghèo, tôi thấy rất trân trọng và cảm ơn cụ tuy tuổi cao mà đã làm  việc rất  ý nhĩa và hy vọng gương của cô được nhân rộng  trong phụ nữ và nhân dân ".

 Nghề may gắn bó với bà Khanh từ thuở con gái và cũng là cái nghề bao nhiêu năm giúp bà nuôi sống gia đình. Khi con cái đã có công ăn việc làm và yên bề gia thất, cuộc sống gia đình có phần ổn định hơn, cộng với tuổi già, bà tạm nghỉ ngơi vui vầy bên con cháu. Nhưng có lẽ tiếng máy may, cây kim, cọng chỉ đã gắn chặt đời bà và là thứ bà không thể buông bỏ. Sau trận ốm dài, năm 2012, bà Khanh trở lại với chiếc máy may cốt để tìm thêm niềm vui tuổi già. Cũng từ đây, bà nảy sinh ý tưởng làm gì đó giúp người khó khổ hơn mình bằng chính nghề may và khả năng của mình. Thế rồi bà nghĩ đến việc xin vải vụn về may chăn tặng cho người nghèo. Việc mới nghe, có lẽ ai cũng nghĩ dễ dàng và không khó mấy với những người thợ may lành nghề. Nhưng quả thật không phải vậy, đặc biệt là đối với người thợ may đã ở cái tuổi mắt mờ, chân yếu như bà Khanh. Từ việc tìm đến các tiệm may để xin và góp nhặt vải vụn cho đến các công đoạn phân loại vải rồi may thành một chiếc chăn hoản hảo để làm quà tặng, bà Khanh phải mất cả tháng trời. Tuy nhiên, với bà Khanh, điều bà lo lắng  không phải là thời gian, công sức của mình bỏ ra mà bà lo tuổi già, sức yếu sẽ không còn thêm nhiều cơ hội để có thể may thêm nhiều chiếc chăn ấm nữa cho người nghèo.

Ông Đinh Ngọc Tầm – Chủ tiệm may Phát – thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định cho biết: "Tôi thấy bà may chăn cho người nghèo tôi cũng đóng  một phần để dành vải rẻo cho bà để bà tiếp tục may chăn đi tặng". 

 

Đây là tấm chăn được ghép nối bởi nhiều mảnh vải nhỏ và được may đường viền vừa mang tính thẩm mỹ, vừa để chăn bền đẹp. Tính đến nay, 80 chiếc chăn như vậy đã được bà Khanh hoàn thành, tặng cho các hộ nghèo. Từ những thứ tưởng chừng như bỏ đi, cụ bà Võ Thị Vân Khanh -86 tuổi ở phường Lý Thường Kiệt- thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã làm nên những chiếc chăn, chia sẻ hơi ấm đến với người nghèo. Bà đã và đang viết thêm một câu chuyện tử tế giữa đời thường./.

Vũ Hoàng –Việt Hùng –Quang Tuyên


Lượt xem: 85

Trả lời