Linh hoạt khi thực hiện kiểm tra cuối học kỳ I bằng hình thức trực tuyến

Cập nhật 31/12/2021, 17:12:25

Đây là thời điểm học sinh các cấp học sắp bước vào thời gian thi học kỳ I của năm học 2021 – 2022. Đối với các trường tổ chức dạy học trực tiếp, công tác này được diễn ra bình thường với điều kiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Còn đối với các trường tổ chức dạy học trực tuyến, việc thi học kỳ I dự kiến sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Vậy công tác tổ chức đang được các trường thực hiện như thế nào? Phóng sự được thực hiện tại thành phố Pleiku, địa phương mà tất cả các trường có khả năng tổ chức thi bằng hình thức trực tuyến.

Trong đợt kiểm tra giữa học kỳ I vừa rồi bằng hình thức trực tuyến, nếu chưa nói đến yếu tố hạn chế về thiết bị học trực tuyến của học sinh, thì Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ đã gặp một số khó khăn như học sinh tự động bị out ra khỏi phòng thi trong quá trình làm bài; việc giám sát quá trình làm bài của học sinh cũng gặp không ít bất cập do chưa có sự đồng nhất giữa các giáo viên trong quá trình lựa chọn phần mềm để dạy trực tuyến, dẫn đến tiến độ làm bài kiểm tra của học sinh bị ảnh hưởng về mặt thời gian.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, Tp. Pleiku nói;  “Để rút kinh nghiệm từ đợt kiểm tra giữa kỳ đó thì nhà trường đã tổ chức một buổi tập huấn để giúp các giáo viên nắm được chức năng up đề và xử lý đề kiểm tra, để giúp nhà trường làm tốt hơn trong công tác kiểm tra cuối kỳ tới đây”.

Có thể nói, việc thi cử bằng hình thức trực tuyến nếu được tổ chức trong kì thi học kỳ I tới đây sẽ là điều chưa có tiền lệ đối với các trường phổ thông tại thành phố Pleiku nói riêng, và các địa phương khác trong tỉnh nói chung. Do vậy, đòi hỏi giáo viên, ban giám hiệu các nhà trường luôn phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ khâu ôn tập, ra đề, đến công tác giám sát học sinh trong quá trình làm bài thi, nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả các em nếu tổ chức thi bằng hình thức trực tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THTP Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku cho biết:  “Trong hệ thống thì nhà trường có cài đặt các chế độ học sinh không được sử dụng 2 thiết bị để đăng nhập; hoặc là khi chuyển tab thì học sinh sẽ tự động bị văng ra ngoài. Việc đó cũng sẽ góp phần hạn chế tiêu cực trong quá trình kiểm tra bằng hình thức trực tuyến”.

Cô giáo Phan Thị Bích Thủy, Giáo viên Ngữ Văn, Trường THTP Hoàng Hoa Thám, Tp. Pleiku cũng nói:  “Với kỳ thi giữa kỳ đã áp dụng cái hình thức này thì chúng tôi thấy là học sinh tương đối nắm bắt được cách thức thi và nộp bài thi. Và giáo viên với việc chấm trả bài tuy có khó khăn bước đầu nhưng chúng tôi đã khắc phục được và vượt qua được”.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay tại thành phố Pleiku, việc kiểm tra học kỳ I theo hình thức trực tuyến được đánh giá là giải pháp tối ưu, và cũng nhận được sự đồng tình của đa số học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, theo đại diện các nhà trường, những bài kiểm tra được thực hiện trong thời gian học trực tuyến đòi hỏi sự tự giác và trung thực của học sinh. Đồng thời, các giáo viên khi đánh giá học sinh cũng sẽ nhìn nhận cả quá trình rèn luyện học tập của các em chứ không chỉ qua một bài thi trực tuyến./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem:

Trả lời