WHO lên tiếng về hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 do AstraZeneca phát triển

Cập nhật 30/11/2020, 08:11:30

Tổ chức WHO cho rằng việc đánh giá hiệu quả của các loại vaccine tiềm năng, cũng như phản ứng miễn dịch của chúng không chỉ dựa trên một tờ thông cáo báo chí.

Trong bối cảnh  những nghi ngại liên quan tới vaccine ngừa Covid-19 do Tập đoàn Dược phẩm đa quốc gia AstraZeneca phát triển, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 27/11 nhấn mạnh, việc đánh giá hiệu quả của các loại vaccine tiềm năng, cũng như phản ứng miễn dịch của chúng “không chỉ dựa trên một tờ thông cáo báo chí”.

Theo người đứng đầu Cơ quan vaccine và sinh phẩm tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới – Kate O’Brien, Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca dường như sẽ phải tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn cầu bổ sung để đánh giá hiệu quả của vaccine.

“Việc đánh giá vaccine không phải chỉ dựa vào một tờ thông cáo báo  chí. Trước hết là bởi trong một thông cáo báo chí, chỉ có một số lượng hạn chế vấn đề được đề cập tới và thứ 2 là các dữ liệu về vaccine cần được đánh giá sâu hơn, cũng như giải quyết những vấn đề có thể xuất hiện trong quá trình đánh giá”.

Trong cuộc chạy đua toàn cầu để phát triển vaccine ngừa dịch bệnh Covid-19, ứng cử viên của AstraZeneca được xem là một trong những hi vọng lớn nhất cho nhiều nước đang phát triển do giá thành rẻ hơn và có thể vận chuyển ở nhiệt độ tủ lạnh. Theo dữ liệu được công bố hồi đầu tuần, hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 của vaccine lên tới trên 90%. Tuy nhiên, một số nhà khoa học nghi ngờ về sự ổn định của tỷ lệ này, do trong quá trình thử nghiệm đã xảy ra một số nhầm lẫn. Cụ thể là những người tham gia thử nghiệm vaccine ban đầu chỉ được tiêm nửa liều, sau đó mới được tiêm liều đầy đủ.

Trước đó cùng ngày Anh đã yêu cầu Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) thẩm định về vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca trước khi đưa ra quyết định về cấp phép lưu hành sản phẩm.

Theo thống kê của hãng tin Reuters, gần 61 triệu người đã bị mắc Covid-19 trên toàn cầu và 1,4 triệu người đã tử vong. Cũng tại cuộc họp ngày hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi các quốc gia không nên nới lỏng cảnh giác ngay cả khi chứng kiến số ca mắc Covid-19 giảm./.

Theo VOV


Lượt xem: 45

Trả lời