Những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất

Cập nhật 13/10/2017, 08:10:03

Năng lượng đến từ một nguồn như mặt trời, lò vi sóng, hoặc máy X-quang được gọi là bức xạ. Bức xạ ion hóa cũng có thể gây ung thư, và một số công việc có nguy cơ tiếp xúc với bức xạ.

Các nguồn bức xạ ion hóa được tìm thấy trong nhiều nơi làm việc gồm cơ sở y tế, các viện nghiên cứu, lò phản ứng hạt nhân, nhà máy sản xuất vũ khí hạt nhân… Những nguồn phóng xạ này có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ cho người lao động nếu chúng không được kiểm soát đúng cách.

Phi công

Các nhà nghiên cứu ở Đại học California, San Francisco, đã tiến hành phân tích và nhận thấy nguy cơ mắc ung thư hắc tố khá cao ở phi công và phi hành đoàn.

Nguyên nhân là nhiều giờ ngồi trong buồng lái phía sau kính chắn gió là tăng hiệu quả của bức xạ.

Những gì nhà nghiên cứu tìm thấy là đáng báo động: Một giờ trong buồng lái máy bay tương đương với 20 phút phơi mình trên giường tắm nắng UVA tính về mức tiếp xúc chất phóng xạ có khả năng gây ung thư.

Mặc dù kính chắn gió trên máy bay giúp phi công chống lại bức xạ UVB, nhưng không che chở được phi hành đoàn khỏi bức xạ UVA. Tia UVA có khả năng xuyên sâu qua da để kích thích tạo ra các tế bào sản xuất hắc tố.

Phi hành gia

Những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất - 1

Bức xạ trong không gian cao hơn rất nhiều so với trên Trái đất. Hầu hết mọi người hấp thu khoảng 1/10 rem (đơn vị đo liều lượng phóng xạ) mỗi năm trong môi trường, hầu hết từ khí phóng xạ trong đất.

Theo tiêu chuẩn của Cơ quan Quản lý An Toàn và Sức khỏe Nghề Nghiệp (OSHA); mức nhiễm xạ tối đa cho một người trong một quý không vượt quá 3 rem.

Tuy nhiên, NASA đưa ra giới hạn mức nhiễm xạ năm cho các phi hành gia là 50 REM, cao hơn nhiều so với người ở trái đất. Các phi hành gia làm nhiệm vụ lâu dài trong không gian hoặc tại trạm vũ trụ có nguy cơ cao mắc ung thư.

Nhân viên kiểm tra hành lý sân bay

Những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất - 2

Người ta đã đo phóng xạ các máy X-quang tại các sân bay và kiểm tra độ nhiễm xạ của bộ phận kiểm soát hành lý.

Kết quả cho thấy một số máy vượt quá mức độ tối đa cho phép. Do đó, nhân viên phụ trách việc này được khuyến cáo tiếp tục theo dõi mức nhiễm xạ. Ngành hàng không thì cần cải tiến an toàn và nâng cao công tác bảo trì máy móc để giảm nguy cơ ung thư vì bệnh nghề nghiệp.

Tiếp viên hàng không

Những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất - 3

Có lo ngại rằng các phi hành đoàn dễ mắc nguy cơ ung thư vì tiếp xúc với một loại tia bức xạ gọi là bức xạ vũ trụ.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, các nữ tiếp viên hàng không có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú và khối u ác tính cao hơn người khác.

Thợ mỏ

Những nghề nghiệp dễ mắc bệnh ung thư nhất - 4

Công nhân khai thác mỏ tiếp xúc nhiều với bức xạ từ sự phân rã của radon và urani.

Loại phơi nhiễm xạ này có liên quan đến ung thư phổi và thường gặp ở ngành khai thác thiếc, sắt và urani.


Lượt xem: 38

Trả lời