Series phóng sự: Tăng cường quản lý FO và các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19

Cập nhật 22/11/2021, 07:11:10

Mặc dù hiện nay, lượng công dân thực hiện cách ly y tế tập trung đã giảm rất nhiều so với đầu tháng 10 vừa qua, song theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid tỉnh thì thời gian qua vẫn liên tục ghi nhận các trường hợp dương tính trong các khu cách ly tập trung. Do đó, công tác quản lý trong các khu cách ly tập trung càng được triển khai nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất và không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Kỳ 2 Phóng sự: Hạn chế đến mức thấp nhất lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung


Những ngày này tại các khu cách ly tập trung số lượng công dân thực hiện cách ly y tế đã giảm rất nhiều. Trong đó, ngoài một số người dân trở về từ các vùng dịch thì chủ yếu là các trường hợp F1 của các F0 xuất hiện trong cộng đồng thời gian gần đây. Dù số lượng người dân ít song trên cơ sở đánh giá yếu tố dịch tễ việc tiếp nhận vẫn được triển khai một cách nghiêm ngặt, đảm bảo các quy định trong phòng, chống dịch.

Thiếu tá Đinh Hồng Phong, Chỉ huy Khu vực cách ly tập trung Trường PTDT Nội trú huyện Chư Păh cho biết: “Để phòng, chống lây nhiễm chéo thì chúng tôi phân chia những trường hợp nguy cơ cao ở 1 khu riêng; những công dân có nguy cơ thấp thì ở khu riêng. Đối với quá trình quản lý trong khu cách ly thì đối với cán bộ, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cũng như trong công tác sinh hoạt hằng ngày, bố trí nơi ăn, ở đảm bảo giữ khoảng cách và theo đúng 5K”.

Đại úy Võ Văn Định, Chỉ huy Khu vực cách ly tập trung Trường Cao đẳng nghề số 21 cho biết: “Hiện nay số lượng công dân ít nên chúng tôi bố trí sắp xếp từ 2 đến 4 công dân 1 phòng thì khi có trường hợp dương tính thì trong phòng đó cũng hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây chéo. Đặc biệt trong khu cách ly hiện nay thì có nhiều người đồng  bào dân tộc thiểu số nên chúng tôi tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau,ví dụ như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích, rồi phân công những đồng chí là người dân tộc thiểu số để nói và giải thích cho bà con hiểu để từ đó chấp hành nghiêm quy định trong khu cách ly”.

Theo thống kê, hiện nay còn gần 1.400 công dân đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại 22 khu cách ly trên toàn tỉnh. Không còn áp lực lớn như những đợt đầu tháng 10 khi lượng người dân trở về ồ ạt từ các tỉnh thành phía Nam nên việc phân chia khu vực cách ly cũng được thực hiện nghiêm ngặt hơn; đặc biệt, trong các khu cách ly tập trung bố trí những khu vực riêng biệt để thực hiện cách ly tạm thời nếu phát hiện có trường hợp F0, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo.

Trung tá Trần Ngọc Ánh, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Krông Pa cho biết: “Chúng tôi luôn bố trí một dãy nhà khoảng 10 phòng để sẵn sàng bóc tách những công dân đang cách ly mà xuất hiện F0. Nếu xuất hiện F0 trong phòng thì chúng tôi nhanh chóng đưa công dân cách ly sang phòng khác; đồng thời đưa các công dân còn lại sang các phòng riêng biệt để theo dõi, quản lý, tránh để xảy ra việc lây chéo trong khu cách ly”.

Đại tá Huỳnh Việt Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cũng nói: “Khi tiếp nhận công dân vào thì phải tổ chức phân loại theo từng nhóm tiếp xúc với F0; và bố trí theo từng nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ thấp. Thứ hai là thường xuyên quán triệt, tuyên truyền cho các công dân thực hiện đúng 5K; không tiếp xúc từ phòng này sang phòng khác, không sử dụng đồ cá nhân dùng chung;chỉ đạo cán bộ y tế tổ chức phun khử khuẩn, hàng ngày tổ chức đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe nếu phát hiện dấu hiệu bất thường thì tổ chức cách ly riêng để bảo đảm an toàn cho công dân khác”.

Quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; Tăng cường công tác quản lý, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu vực cách ly tập trung – là một trong những giải pháp đang được tỉnh Gia Lai chỉ đạo triển khai thực hiện một cách nghiêm ngặt nhằm từng bước khống chế và đẩy lùi dịch Covid-19 phù hợp với trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt” nhằm đưa các hoạt động về trạng thái “bình thường mới” theo theo Nghị quyết 128 của Chính phủ./.

Đức Hải, Phi Long, CTV Sơn Trung ( Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 18

Trả lời