Ia Pa bố trí các điểm tiêm chủng lưu động

Cập nhật 05/5/2022, 18:05:03

Không thuận lợi như những địa phương khác khi triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19 cho người dân theo độ tuổi, nên huyện Ia Pa luôn xếp ở vị trí cuối cùng trong số 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai về tỷ lệ tiêm vắc xin. Để từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid – 19, ngoài các điểm tiêm chủng cố định tại Trạm Y tế xã, điểm tiêm tại các trường học, huyện Ia Pa còn bố trí thêm các điểm tiêm chủng lưu động ở những khu vực có thể tập hợp được dân, tạo mọi điều kiện cho người dân tại địa phương được tiêm chủng đầy đủ theo quy định.

Điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid – 19 lưu động tại thôn Kim Năng, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa. Theo danh sách, cả thôn còn gần 100 người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi 3, mặc dù cả hệ thống chính trị của thôn Kim Năng đã thông báo đến từng hộ gia đình về lịch tiêm chủng, tuy nhiên lực lượng y tế vẫn không tìm được đủ đối tượng để tiêm theo danh sách đã lập ban đầu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Long, Trạm Y tế xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa cho biết: “Do vào mùa người dân đi rẫy cả tuần mới về, nguyên nhân thứ hai nữa là do họ đi làm xa quá, mãi trong Đồng Nai,… không về được. Đó là 2 nguyên nhân chính, còn lại vật tư, vắc xin đủ chứ không có thiếu. Những nguyên nhân đây mình không thể lường trước được cho nên là Trạm Y tế bố trí cho mình đi tiêm các điểm lưu động để rà soát lại những người bị thiếu mũi để tiêm bổ sung cho người ta”.

Ở một điểm tiêm chủng lưu động khác thuộc thôn Đăk Chă, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, cán bộ thôn thường xuyên đọc tên từng người theo danh sách chưa tiêm vắc xin phòng Covid – 19 mũi 3 trên loa phát thanh của thôn. Thế nhưng, trong tổng số trên 8.800 người dân từ 18 tuổi trở lên ở thôn Đăk Chă này mới có gần 100 người tiêm mũi 3. Theo chính quyền ở đây cho biết, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đạt thấp do một số nguyên nhân.

Ông Lương Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa nói: “Hiện tại tỷ lệ tiêm đạt thấp lắm, thứ nhất nhận thức của người dân chưa hiểu cụ thể về triển khai tiêm mũi 3 để bổ sung sức đề kháng. Người dân lúc đầu chỉ nghĩ tiêm mũi 2 là đủ rồi nên là người ta không có ý thức tự giác đi tiêm mũi 3. Số dân khi đã tiêm mũi 1, mũi 2 rồi, số trong độ tuổi lao động người ta cũng đang đi các tỉnh khác để làm ăn, làm công nhân ở Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh với số lượng rất là nhiều. Vì vậy để triển khai tiêm mũi 3 cho người dân ở địa phương còn ít vì người trong độ tuổi lao động đi hết”.

Bố trí các điểm tiêm chủng lưu động tại thời điểm ban ngày, người dân đi tiêm vẫn đạt thấp. Do đó một số địa phương của huyện Ia Pa đã chuyển sang bố trí điểm tiêm vào buổi tối tại nhà các già làng, trưởng thôn. Ở những nơi điện không đủ sáng, ghế không có ngồi nhưng đội ngũ y, bác sĩ ở vùng sâu, vùng xa của huyện Ia Pa vẫn đang nỗ lực từng ngày vì sức khoẻ của người dân trước dịch bệnh Covid – 19.

 Bác sĩ Vũ Thị Chung, Trạm Y tế xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cũng nói: “Họ có thể ở rẫy từ 3 đến 6 tháng, nên việc dân tập trung về tiêm cũng rất là khó khăn nên là anh em y tế thường phải tiêm vào buổi tối là chủ yếu . Những là xa như Pi Yông, Pi Ya, Trạm Y tế sẽ sắp xếp đi vào ban ngày, chủ yếu là đi vào thứ 7, Chủ nhật. Tận dụng người ta tín ngưỡng tôn giáo tập trung về làng vào thứ 7, Chủ nhật mình về làng tiêm sẽ đông hơn. Những làng ở địa điểm gần Trạm từ 3km đổ lại thì Trạm sẽ đi tiêm vào buổi tối. Có những trường hợp ở trên rẫy đông quá thì chúng tôi sẽ tập trung dân lại ở trên rẫy tiêm luôn”.

Trên thực tế không chỉ có huyện Ia Pa mà nhiều địa phương khác của tỉnh Gia Lai hiện nay, qua rà soát tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid – 19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đã có nhiều trường hợp sau khi được tiêm mũi 1, mũi 2 đã đến các tỉnh, thành khác làm ăn, sinh sống. Song cũng đã có không ít người dân chủ quan cho rằng mình đã tiêm đủ 02 mũi rồi sẽ không phải tiêm mũi 3 nữa. Vì vậy hiện nay, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều đang áp dụng linh hoạt các biện pháp phù hợp để người dân được tiếp cận với vắc xin phòng Covid – 19 sớm và đủ mũi để tạo được sức đề kháng cho bản thân, tạo miễn dịch trong cộng đồng./.

 Lệ Xuân ,R’Piên


Lượt xem: 18

Trả lời