Gia Lai sẵn sàng triển khai “Bệnh viện tách đôi” điều trị Covid – 19

Cập nhật 28/1/2022, 10:01:37

Qua 3 giai đoạn ứng phó với dịch bệnh Covid – 19, ngoài áp dụng hiệu quả các biện pháp ngăn chặn nguồn xâm nhập, cách ly tập trung, khoanh vùng dập dịch, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc Covid – 19 thì tỉnh Gia Lai còn chủ động phân tầng cơ sở quản lý, điều trị. Cụ thể địa phương đã thiết lập 02 Bệnh viện Dã chiến và 10 Bệnh viện điều trị Covid – 19. Việc thiết lập Bệnh viện Dã chiến, Bệnh viện điều trị Covid – 19 là giải pháp cấp bách, giải quyết tình thế ở thời điểm tỷ lệ người dân tiêm vắc xin phòng Covid – 19 đạt thấp. Còn khi tỷ lệ tiêm vắc xin đã bao phủ mũi 1, tiêm 02 liều cơ bản đạt 100%, tỉnh Gia Lai sẵn sàng triển khai “Bệnh viện tách đôi” điều trị Covid – 19 để thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Ngay từ đầu đợt dịch, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã được trưng dụng thành khu cách ly cho những bệnh nhân nghi nhiễm Covid – 19 mức độ nhẹ. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19, hiện tại đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện từ nhân lực, chuyên môn, cơ sở vật chất,…để sẵn sàng chuyển sang thực hiện nhiệm vụ của “Bệnh viện tách đôi” khi có yêu cầu.

BS CKI Nguyễn Văn Trang, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cho biết: “Vừa rồi chúng tôi có được tập huấn về công tác thu dung và điều trị bệnh nhân Covid – 19 tại bệnh viện huyện theo tinh thần bệnh viện chia đôi. Còn về chuyên môn cũng có đội ngũ đi tập huấn, sử dụng các máy thở, nếu những bệnh nhân có tình trạng suy hô hấp cần sử dụng máy thở sẽ có bác sĩ tham gia vào công tác đặt nội khí quản và cho thở máy”.

Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ có quy mô 125 giường bệnh,  tùy vào mức độ diễn biến của dịch Covid – 19, đơn vị sẽ bố trí giường bệnh chuyên tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid – 19 theo mức độ tăng dần.

Ông Trần Quang Chỉ – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cho biết: “Trước đây chúng tôi đã có khu cách ly điều trị bệnh nhân nghi nhiễm 15 giường, chúng tôi đã bố trí thêm 25 giường để tiếp đón khi có bệnh nhân Covid – 19”.

Ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Gia Lai thông tin: “Đối với tình hình dịch trong thời gian tới, nhất là qua Tết Nguyên đán dịch vẫn còn phức tạp. Để thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả đối với điều trị Covid – 19, Sở Y tế cũng đã có kế hoạch thích ứng an toàn xây dựng phương án để các bệnh viện vừa đảm bảo được công tác chống dịch, vừa đảm bảo phục vụ tốt cho người dân trong khám chữa bệnh, cấp cứu”.

Tại cuộc họp trực tuyến tổng kết ngành Y tế năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, PCT. UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid  – 19 của tỉnh yêu cầu tới đây, tất cả các Bệnh viện tuyến huyện đều phải triển khai cùng một lúc 2 nhiệm vụ, đó là vừa điều trị bệnh nhân Covid – 19, vừa khám và điều trị cho những bệnh nhân thông thường để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào triển khai nhiệm vụ này, các cơ sở y tế phải tự đánh giá về năng lực, điều kiện cần và đủ để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Covid – 19 khi có yêu cầu. Lúc đó, các Bệnh viện Dã chiến chỉ có chức năng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới nếu quá tải trong công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid – 19./.

Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 14

Trả lời