Gia Lai: Cách ly y tế tập trung đối với công dân về từ vùng dịch là hoàn toàn hợp lý

Cập nhật 13/10/2021, 17:10:05

Gia Lai hiện là vùng xanh của khu vực Tây Nguyên, do đó để bảo vệ được vùng xanh thì buộc địa phương phải đưa ra những giải pháp tối ưu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Đặc biệt từ đầu tháng 10/2021 đến nay, tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận rất nhiều công dân tự phát trở về địa phương, hoặc trở về bằng các phương tiện giao thông công cộng trong vài ngày gần đây sau khi Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách. Bên cạnh nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ của đại đa số người dân thì vẫn có những ý kiến còn băn khoăn. Tuy nhiên, với năng lực hiện có cũng như mong muốn bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho người dân thì việc tỉnh Gia Lai áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người về từ vùng dịch là hoàn toàn hợp lý với đặc điểm, tình hình và điều kiện của tỉnh hiện nay.

Kể từ đầu tháng 10/2021 đến nay, mỗi ngày tỉnh Gia Lai đón cả ngàn công dân đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh phòng, chống Covid – 19 của tỉnh. Nếu như đủ về nhân lực y tế, nếu người dân không tự phát về một cách ồ ạt thì đương nhiên tỉnh Gia Lai sẽ phân loại tiếp nhận công dân theo vùng xanh, cam, vàng; vùng đang áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và người đã được tiêm một mũi vắc xin và được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid – 19 theo quy định. Thế nhưng, tùy vào tình hình cụ thể của địa phương nên tỉnh Gia Lai đã chọn giải pháp tối ưu nhất.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho dân, đảm bảo cho vùng xanh thì tỉnh đã có chủ trương là sẽ cách ly tập trung đối với người dân về từ vùng dịch có nguy cơ rất cao và cao. Đây là biện pháp tỉnh đã triển khai thực hiện và có hiệu quả rất lớn  trong những đợt trước. Chính  vì vậy dù tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cách ly, nhân lực nhưng tỉnh cũng đã huy động toàn bộ các cơ sở cách ly, chỉ đạo các địa phương huy động thêm các trường học,… để có thể cách ly đối với những người tự phát trở về từ vùng dịch phía Nam”.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh cũng đã có công văn 395 ngày 18/9/2021 quy định rất rõ ràng về hướng dẫn tạm thời cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid – 19. Trong đó có quy định cách ly tập trung 7 ngày đối với những người đến/về từ các vùng đang có dịch Covid – 19, đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS – CoV – 2 đủ 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 6 trong thời gian công dân đang thực hiện cách ly tập trung.

Một trong những lý do để Gia Lai áp dụng biện pháp cách ly tập trung đối với công dân về từ vùng dịch đó là hầu hết những trường hợp dương tính mới với SARS – CoV – 2 trong những ngày gần đây đều là những người về từ vùng dịch, thậm chí có những trường hợp đã tiêm tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid – 19 nhưng vẫn nhiễm Covid – 19.

BS CK II Vũ Trọng Dũng, Giám đốc phụ trách Bệnh viện 331, Tp. Pleiku cho biết: “Từ ngày 05/10 đến 13/10  bệnh viện tiếp nhận 49  bệnh nhân F0, những bệnh nhân này đều được chuyển từ các khu cách ly tập trung của tỉnh chuyển về bệnh viện. Trong đó có 15 trường hợp đã tiêm vacxin mũi 1 và 5 trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vacxin. Họ đều là những người được tiêm vắc xin ở trong các tỉnh phía Nam,  có 3 trường hợp là F0 đã điều trị khỏi tái dương tính trở lại từ ở các tỉnh tỉnh Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh”.

BS CKI Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng tỉnh Gia Lai trao đổi: “Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng chuyển đổi công năng sử dụng điều trị bệnh nhân Covid – 19 cơ sở 2 bắt đầu từ ngày 10/8, giai đoạn đầu khoảng trên 100 bệnh nhân từ các thành phố lớn trở về Lai Lai được phát hiện và điều trị tại bệnh. Bắt đầu từ ngày 3/10 cho đến hôm nay 14/10 bệnh viện tiếp tục lại tăng lên nữa. Hiện bệnh viện có 106 bệnh nhân thành phần chủ yếu từ Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai về. Chúng ta kiểm soát chặt bao nhiêu, cụ thể bao nhiêu và sau đó sàng lọc lại F0 trong khu cách ly tập trung thì chúng ta mới kiểm soát một cách an toàn được”.

 Từ ngày 1/10 đến 12/10, mỗi ngày tỉnh Gia Lai ghi nhận vài chục ca F0 đều là những người đi về từ vùng dịch. Ngoài ra, địa phương cũng đã ghi nhận 38 ca tái dương tính với SARS – CoV – 2 cũng là những trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương. Như vậy dựa trên các yếu tố xác định các ca F0 liên tục tăng trong những ngày vừa qua đều là những người từ các tỉnh, thành phía Nam trở về tỉnh, chưa kể tại các cơ sở điều trị Covid –

19 đã tiếp nhận trường hợp F0 dù đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid – 19… Qua đó có thể nói, tỉnh Gia Lai đã và đang áp dụng những biện pháp tối ưu nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh để địa phương dần mở lại các hoạt động một cách an toàn và nhất là để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và trước hết cho chính gia đình những công dân vừa trở về từ các vùng dịch phía Nam./.

Lệ Xuân, Phi Long


Lượt xem: 33

Trả lời