Âm vang “Đêm hội cồng chiêng”

Cập nhật 28/3/2021, 09:03:52

Nằm trong chuỗi các sự kiện Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong 2021, tối 27/3, tại Quảng trường Đại đoàn kết, Tp.Pleiku Chương trình nghệ thuật “Đêm hội cồng chiêng” với chủ đề “ Giấc mơ đại ngàn” đã diễn ra đầy màu sắc và ấn tượng.
Dự đêm hội có các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các hoa hậu, á hậu, người đẹp Việt Nam và đông đảo tầng lớp nhân dân, vận động viên, du khách trong và ngoài nước.

Giữa lòng phố núi Pleiku xinh đẹp, bài chiêng “Mừng đón khách” với âm thanh trầm hùng, rộn rã, tươi vui đã ngân vang như lời chào nồng nhiệt đón bạn phương xa….

Những chàng trai, cô gái Jrai, Bahnar chất phát, hồn hậu khoác trên mình bộ thổ cẩm truyền thống đẹp nhất, cùng nhau trình diễn những bài chiêng hay nhất; những vòng xoang uyển chuyển đẹp mắt nhất. Tất cả như hòa quyện tạo thành bản nhạc rừng say mê và hào sảng, có âm điệu vừa hùng tráng, vừa lãng mạn, đưa đến cả hồn núi sông và tình người Tây Nguyên mến khách.

Anh Rcom Bus, Thành phố Pleiku chia sẻ: Mình rất vui, phấn khởi khi được đến tham gia đêm hội, được giới thiệu cho tất cả mọi người biết về văn hóa cồng chiêng, đặc biệt là giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của người Jrai.

Chị Puih Ly, Thành phố Pleiku cũng nói: “Hôm nay chúng em mặc những bộ thổ cẩm đẹp nhất, đánh bài công chiêng hay nhất và múa những vòng xoang thật đẹp để gửi tặng cho tất cả mọi người. Tinh thần người Jrai rất hiếu khách, luôn luôn chào đón mọi người đến với Tây nguyên đầy nắng và gió”.

Với việc tái hiện sinh động 2 nội dung chính: “Bản sắc Tây Nguyên” và “Lời ru của núi”, “ Đêm hội cồng chiêng” đã đem đến cho du khách bầu không khí lễ hội đậm chất màu truyền thống.  Kết hợp với diễn sướng cồng chiêng là những âm thanh từ núi rừng –  đó là tiếng đàn T’rưng réo rắc trong đêm hội làng; là bản trường ca kể câu hùng tráng từ ngàn xưa….

Có lẽ, với những du khách lần đầu được hòa mình trong không gian lễ hội, thì đây là sự trải nghiệm tuyệt vời, với bao cảm xúc mới lạ mà chỉ có thể bắt gặp ở Tây Nguyên.

Anh Võ Thành Nguyên, Du khách Tp. Đà Nẵng cho biết: “Người dân nơi đây rất là thân thiện, cảm giác như người gia vậy, nền văn hóa đây là lần đầu tiên mình tiếp cận nên rất thích. Âm thanh rất là trầm hùng, những điệu múa rất đẹp thể hiện nét riêng của núi rừng Tây Nguyên”.

Chị Hồ Thị Ngọc Hiếu,  Du khách Tp. Đà Nẵng cũng nói: “Em sẽ nhớ mãi đến nét văn hóa này, đây là nét đẹp đặc trưng của Việt Nam chúng ta, và em hy vọng nét văn hóa này sẽ mãi được bảo tồn và phát huy. Em mong muốn có nhiều sự kiện như thế này để mọi người biết đến nhiều hơn văn hóa Tây Nguyên”.

Cùng với chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, đêm hội còn có một điểm nhấn khá đặc biệt: Màn trình diễn  Catwalk, thời trang áo dài; giao lưu giữa các hoa hậu, người đẹp Việt Nam với các cầu thủ bóng đá nổi tiếng của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và khán giả đã đem đến bầu không khí sôi động, những hình ảnh tươi trẻ, thể hiện cho nét đẹp văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Ngọc Long,  Phó Giám đóc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San cho biết: “Cùng với nét đẹp văn hóa truyền thống của Gia Lai, bên cạnh đó là kết hợp với thể thao, qua đó tạo sự lan tỏa chung trong tỉnh và toàn quốc. Qua sự kiện này chúng ta quảng bá sắc màu văn hóa Gia Lai cũng như là hình ảnh du lịch và Gia Lai là điểm đến an toàn, thân thiện”.

Bằng sự chuẩn bị công phu, chu đáo, “Đêm hội cồng chiêng” đã tái hiện sinh động nét đẹp hoang sơ, hùng vỹ của núi rừng Tây Nguyên; của vùng đất Gia Lai đậm đà sắc màu văn hóa nhưng cũng tràn đầy sức sống, hơi thở của đương đại, luôn dang rộng vòng tay, sẵn sàng chào đón du khách, bạn bè bốn phương../.

Kim Ngân – Đoàn Bình – Minh Trung – R’Piên


Lượt xem: 111

Trả lời