Hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp

Cập nhật 14/7/2020, 08:07:47

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng bộ tỉnh, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn đã không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Một trong những thành tựu nổi bật trong thời gian qua của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên là nội dung, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới và hiệu quả hơn, theo phương châm hướng về địa bàn dân cư. Thường xuyên chăm lo, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung bám địa bàn, bám dân, nhất là vùng trọng điểm về an ninh chính trị, vùng sâu, vùng xa. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh; phát huy tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên; coi trọng công tác xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán, người có uy tín trong tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Dung – Phó Chủ tịch UBND xã Hra, huyện MangYang, Gia Lai cho biết: “Trên địa bàn có 9 thôn làng, trong đó có 7 làng đồng bào DTTS, có 7 người có uy tín.Trong thời gian qua, với vai trò của người có uy tín đã giúp cho an ninh trật tự của các thôn làng so với những năm trước đây có sự tiến triển hơn rất nhiều”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như: Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ngay khi có kế hoạch phát động, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sớm lồng ghép với nội dung phong trào xây dựng đời sống văn hóa theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), cụ thể hóa thành nhiều chỉ tiêu, phát triển sâu rộng tới tận các khu dân cư, thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia, mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Diễm – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh , Gia Lai nhận xét: “Theo bản thân tôi đánh giá thì tôi thấy, vừa qua tất cả các mô hình của Mặt trận đã góp phần hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, nhà nước, cũng như chính quyền, điển hình như vấn đề xóa nhà tạm, nhà dột nát, cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”….Từ những phong trào đó, Mặt trận các cấp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng, nhà nước quan tâm hơn nữa về công tác Mặt trận, công tác vận động, đi sâu, đi sát cũng như đi rộng hơn nữa để từ đó nắm bắt được những mặt chúng ta đã làm được, những mặt chưa làm được, để có những mô hình hay, mô hình tốt nhân rộng những điển hình đó đến với bà con nhân dân”.

Ông Đinh Ngọc Hải – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: Nhằm phát huy vai trò của MTTQVN, trong thời tới, MTTQVN tỉnh xác định tiếp tục thực hiện tốt Thông báo số 160 của Bộ Chính trị, Kết luận 162 về việc đổi mới phương thức hoạt động, trong đó chú trọng việc bám sát cơ sở, thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó đẩy mạnh việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời làm tốt công tác xây dựng củng cố tổ chức, thực hiện tốt việc phân công các đơn vị thành viên tham dự các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội…từ đó giúp phản ánh được tình hình tại cơ sở, công tác lãnh chỉ đạo của Mặt trận ở cấp cơ sở trong thời gian tới sẽ tốt hơn.

Bằng những việc làm thiết thực cụ thể sát với điều kiện thực tế của địa phương và hợp lòng dân, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng được nhiều cuộc vận động, phong trào có chiều sâu, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần giảm nghèo, xây dựng đời sống kinh tế – xã hội ổn định, thực hiện dân chủ và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối để nội dung những nghị quyết, chính sách của Đảng, chính quyền đến được với Nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả nhất./.

 Trương Trang, Duy Linh

 


Lượt xem: 79

Trả lời