Đảng bộ Gia Lai – Khát vọng đổi mới

Cập nhật 10/12/2020, 07:12:41

Trải qua 75 năm kể từ ngày thành lập, ngày 10/12/1945, Đảng bộ tỉnh Gia Lai không ngừng lớn mạnh về tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đã lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân trong tỉnh cùng giành thắng lợi to lớn trong 2 cuộc kháng chiến và xây dựng tỉnh Gia Lai giàu đẹp như ngày hôm nay. Bước vào giai đoạn cách mạng mới hiện nay, Đảng bộ tỉnh Gia Lai với khát vọng đổi mới đã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên.

Chủ đề của Đại hội XVI, Đảng bộ tỉnh Gia Lai là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; giữ vững quốc phòng, an ninh; năng động, sáng tạo; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để xây dựng Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, giàu bản sắc, phấn đấu đến năm 2030 trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên”. Qua đây có thể thấy rõ khát vọng đổi mới, vươn lên của Đảng bộ tỉnh trong việc xây dựng Gia Lai ngày càng giàu mạnh. Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng bộ tỉnh cũng đã đề ra 17 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực và 4 chương trình trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Để thực hiện được 17 chỉ tiêu thì phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, Đại hội cũng đã xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thứ hai là tập trung các nguồn lực để xây dựng nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, năng lượng tái tạo và phát triển du lịch; thứ ba là tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là ở các vùng động lực và ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng căn cứ cách mạng và thứ tư là phát triển lâm nghiệp theo lâm nghiệp xanh, nâng cao độ che phủ rừng”.

Trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025, các Đảng bộ cũng đã xác định rõ các nhiệm vụ, chương trình trọng tâm để khai thác các tiềm năng, thế mạnh ở địa phương triển khai thực hiện nhằm tạo những bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân.

Ông Ngô Khắc Ngọc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Pơ cho biết: “Để thực hiện chương trình trọng tâm, đột phá thì BCH Đảng bộ huyện đã đặt ra lộ trình trong quý IV năm 2020 ban hành Nghị quyết chuyên đề về đầu tư kết cấu, hạ tầng giao thông nội đồng và thủy lợi nhỏ để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Quý I năm 2021 sẽ ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề; đó là Nghị quyết về xây dựng vùng rau, cây ăn quả tập trung gắn với ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển đàn bò lai giá trị kinh tế cao; Nghị quyết thứ 2 là phát triển dịch vụ, du lịch gắn với nông nghiệp”.

Ông Tô Văn Chánh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Krông Pa nêu: “Trong 5 năm thì huyện xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai xây dựng Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; thứ nhất là tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nghị quyết chuyên đề thứ 2 đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao để nâng cao hiệu quả, nâng cao thu nhập của người dân, góp phần để giảm nghèo bền vững”.

Gia Lai là một tỉnh có nhiều thế mạnh về phát triển nông, lâm nghiệp song trên thực tế giá trị trên một đơn vị diện tích đem về cho người nông dân còn thấp. Do đó, có thể thấy việc xác định đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng công nghệ cao và bền vững nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh ở địa phương là hướng đi đúng đắn được các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai nêu: “Ngành NN&PTNT sẽ có những chương trình hành động cụ thể tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XVI; đó là: phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp bền vững; đặc biệt là tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa thông qua phát triển kinh tế xanh, kinh tế rừng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Cả kinh tế nông nghiệp và kinh tế lâm nghiệp thì lấy doanh nghiệp làm chủ đạo để các cơ quan Nhà nước sẽ kiến tạo để làm sao các doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã, thông qua đó để người dân được hưởng lợi và nâng cao đời sống”.

Với khát vọng đổi mới, vươn lên của Đảng bộ tỉnh cùng sự quyết tâm, đồng lòng của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở với nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, phù hợp cùng sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn, tin tưởng rằng, trên chặng đường phía trước, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, Gia Lai sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu và sớm hoàn thành mục tiêu trở thành vùng động lực ở khu vực Tây Nguyên./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 63

Trả lời