Bế mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI

Cập nhật 13/7/2018, 07:07:47

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần đổi mới, dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã thảo luận, xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng. Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 20 nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Một trong những vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm góp ý của các đại biểu đó là tình trạng thiếu biên chế giáo viên và vấn đề sắp xếp lại trường, lớp ở các bậc học từ mầm non đến phổ thông. Qua thảo luận tại hội trường, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo UBND tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề hệ trọng này, qua đó đảm bảo việc dạy và học khi năm học mới sắp bắt đầu.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã đề xuất nhiều bộ, ngành và Phó Thủ tướng Chính phủ, vừa rồi Bộ Nội vụ cũng yêu cầu báo cáo tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Theo sơ bộ, chúng ta thiếu 2.300, trong đó trên 1.600 giáo viên là mầm non. Chúng tôi cũng đề nghị Sở Nội vụ bám Bộ Nội vụ để xử lý vấn đề. Chúng tôi cũng đề nghị rà soát, sáp nhập, sử dụng hiệu quả giáo viên trong đội ngũ giáo viên, tiến hành thi tuyển giáo viên trong biên chế được giao. Trong năm học mới này, số này được hợp đồng để đáp ứng yêu cầu trong năm học mới. Trong định biên, chúng ta cũng cố gắng hợp đồng một số để đảm bảo việc dạy và học”.

Làm thế nào để sớm cải thiện và nâng cao chỉ số Cải cách hành chính của tỉnh cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Tại kỳ họp, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương và nhanh chóng khắc phục những lỗi thuộc chủ quan, dẫn đến mất điểm trong cải cách hành chính.

Về vấn đề này đồng chí Võ Ngọc Thành nói: “Liên quan đến CCHC thì trách nhiệm người đứng đầu từ tỉnh đến xã ở một số nơi vẫn chưa cao. Việc đơn giản là công bố công khai các TTHC thì đa số các xã làm không tốt, cái này là trách nhiệm của cấp huyện. Thứ 2 là trả hồ sơ chậm cũng từ cấp huyện, văn hóa ứng xử rất tồi. Trễ hạn nhưng không xin lỗi, rất ít địa phương có lời xin lỗi khi trễ hạn, người dân không hài lòng nhưng chậm được kiểm tra, chấn chỉnh và thay thế. Chúng tôi đề nghị huyện, xã tập trung khắc phục hạn chế này”.

Bên cạnh triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên-môi trường, quản lý đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các cấp, ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể cùng cộng đồng trách nhiệm thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa, kiềm chế các tai, tệ nạn xã hội, nhất là đuối nước, tự tử, tai nạn giao thông, vấn đề “tín dụng đen”. Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương, đơn vị cũng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân các công trình xây dựng cơ bản, cũng như những dự án đầu tư trên địa bàn, đồng thời tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

“Chúng tôi đề nghị tập trung đảm bảo an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo và xóa nghèo trong các gia đình chính sách, giảm 3% trở lên số hộ nghèo trong năm 2018 này, tối thiểu có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Làm tốt công tác an ninh quốc phòng, an ninh biên giới, an ninh nông thôn, làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, thực hiện tốt công tác CCHC, trong quý 3 hoàn chỉnh các thủ tục để thực hiện Nghị quyết TW 6”, đồng chí Thành nói.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần dân chủ và đầy trách nhiệm, HĐND tỉnh nhận thấy, trong điều kiện tình hình kinh tế của tỉnh còn nhiều mặt chưa thuận lợi nhưng các ngành, các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phấn đấu đạt những kết quả quan trọng. HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018 của UBND tỉnh. Trong đó, phấn đấu GRDP đạt 8%, thu ngân sách năm 2018 đạt 4.500 tỉ đồng trở lên.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thể hiện trách nhiệm đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, vì cái chung, vì lợi ích chính đáng của nhân dân và đã nhất trí biểu quyết thông qua 20 nghị quyết quan trọng thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Trong đó, có những nghị quyết quan trọng như: Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Gia Lai giai đoạn từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách trung ương và nhiệm vụ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; quy định cụ thể về thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện; quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQVN cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư áp dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai; quy định học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; học phí đào tạo cao đẳng, trung cấp của các trường công lập năm học 2018 – 2019…

 

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, tôi nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện như sau:  UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua; cần đổi mới mạnh mẽ trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; thường xuyên bám cơ sở, gần dân, tập trung giải quyết tốt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh. Tập trung chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện tốt một số vấn đề trọng tâm, lĩnh vực quan trọng của địa phương như: phấn đấu trong năm 2018, 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới và thị xã An Khê hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, đất đai, nhất là đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm; chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; triển khai phương án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố nếu có điều kiện thì cũng nên thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2018 và những năm tiếp theo; đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành; chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh cuối năm 2018. Tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả kỳ họp, phổ biến nội dung các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua đến cử tri, nhân dân trong tỉnh và tăng cường các hoạt động giám sát nhằm đảm bảo nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.  HĐND tỉnh cũng đề nghị  UBMTTQVN và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, giám sát và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2018.

Nửa chặng đường năm 2018 đã đi qua, phát huy những kết quả đã đạt được, với quan điểm tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn thách thức; cùng sự chung sức, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh Gia Lai không ngừng ra sức thi đua lao động sản xuất để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2018- năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2016-2020./.

 

Nhóm PVTS

 


Lượt xem: 118

Trả lời