Đảm bảo hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đúng quy trình, quy định

Cập nhật 03/4/2021, 09:04:59

Qua 2 vòng hiệp thương, sau khi chốt danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, hiện nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trong tỉnh đang phối hợp với UBND cùng cấp để tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những ứng cử viên. Đây là nội dung rất quan trọng trước khi tổ chức hiệp thương lần ba chốt danh sách chính thức những người được giới thiệu ứng cử. Do đó, yêu cầu đặt ra khi tổ chức hội nghị là phải đảm bảo đúng quy trình, quy định, thu hút được sự tham gia của đông đủ cử tri và diễn ra một cách dân chủ, khách quan.

Theo danh sách thống nhất sơ bộ ban đầu qua 2 vòng hiệp thương, đối với tỉnh Gia Lai có 13 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV để bầu 8 đại biểu (trong đó, 4 đại biểu do Trung ương phân bổ); đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa XII có 139 người được giới thiệu ứng cử để bầu 71 đại biểu; đối với cấp huyện có 1.036 người ứng cử để bầu 571 đại biểu; đối với cấp xã số lượng người tham gia ứng cử là 9.296 để bầu 5.009 đại biểu. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử về quy trình, thành phần, cách thức tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với các ứng cử viên theo đúng các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và các văn bản hướng dẫn của các cấp.

Ông Đinh Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: “Theo quy định thì sau hiệp thương lần thứ 2 thì sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa và đại biểu HĐND các cấp. Qua đó để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri gửi đến các ứng cử viên. Từ đó, giúp cho những ứng cử viên phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình khi mà tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp”.

Theo kế hoạch, từ ngày 21/3 đến ngày 13/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp để tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo ghi nhận ở một số địa phương, tại hội nghị, sau khi nghe thông qua danh sách, lý lịch trích ngang của các ứng cử viên, đông đảo cử tri đã sôi nổi, thẳng thắn tham gia đóng góp ý kiến. Qua đó, thống nhất, đánh giá cao về phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, uy tín và cũng đặt nhiều kỳ vọng đối với những người đã được giới thiệu ứng cử.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Bản thân tôi thấy những người ứng cử vào đại biểu HĐND các cấp đợt này thì đều có đủ trình độ, năng lực công tác và tư cách để tham gia ứng cử. Với bản thân tôi cũng như cử tri trong tổ dân phố 1 cũng kỳ vọng vào những ứng cử viên kỳ này mang hết năng lực, trình độ, năng lực công tác của mình khi tham gia vào HĐND các cấp để đề ra các nghị quyết, chủ trương trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương”.

Ông Mai Văn Khởi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Trên địa bàn thị trấn Chư Ty đợt này có tổng số người ứng cử đại biểu HĐND các cấp là 149 người. Để tổ chức tốt đợt lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử thì chúng tôi đã phối hợp với UBND để tổ chức thật tốt hội nghị làm sao đảm bảo số lượng cử tri cũng như chất lượng hội nghị. Thì chúng tôi cũng đã phối hợp và chỉ đạo cho các Ban công tác mặt trận phối hợp với các tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể mời cử tri nơi cư trú về dự đảm bảo số lượng. Và bà con cử tri rất đồng tình, nhất trí và tán thành cao về chất lượng của những người ứng cử, đảm bảo tiêu chuẩn khi ứng cử vào đại biểu HĐND các cấp”.

Theo kế hoạch, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ hoàn thành vào ngày 13/4. Kết quả của hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ là cơ sở để đánh giá toàn diện, khách quan hơn, từ đó lựa chọn được những người đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu, xứng đáng với tín nhiệm của cử tri trước khi đưa ra hiệp thương lần ba để chốt danh sách chính thức./.

Đức Hải – Huy Toàn – Phi Long


Lượt xem: 51

Trả lời