Xem luyện tập vận hành tổ hợp tên lửa S300-PMU1

Cập nhật 17/9/2015, 08:09:39

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361, Quân chủng PKKQ miệt mài luyện tập để luôn làm chủ tổ hợp tên lửa S300-PMU1 một cách thuần thục, nhanh gọn.

Thượng tá Bùi Đức Hiền, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 64, cho biết: Trước yêu cầu của chiến tranh công nghệ cao và nhằm xây dựng Quân chủng Phòng không – Không quân (PK-KQ) theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đơn vị được trang bị nhiều thiết bị quân sự hiện đại, trong đó có Tổ hợp tên lửa S300-PMU1. Đây là loại khí tài tên lửa phòng không đa kênh với tên lửa điều khiển có khả năng bảo vệ một cách hiệu quả, chống lại các cuộc tập kích đường không của các loại máy bay hiện tại và tương lai.

 

 
Theo chỉ dẫn của Thượng tá Bùi Đức Hiền, chúng tôi được trực tiếp quan sát buổi luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu đánh địch tập kích đường không của đơn vị. Mệnh lệnh phát ra từ sở chỉ huy, sau một hồi kẻng báo động, từng chiếc xe chuyên dụng khổng lồ gầm lên, nhanh chóng cơ động vào chiếm lĩnh trận địa. Các đài ra-đa, đài điều khiển hiện hình và nhanh chóng "tóm gọn" mục tiêu, các bệ phóng đạn đã được nạp đạn. Chưa đầy 5 phút, tất cả đã vào vị trí chiến đấu, sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu.
xem luyen tap van hanh to hop ten lua s300-pmu1 hinh 0
Phân đội Kỹ thuật và Phân đội Bệ phóng, Trung đoàn 64 huấn luyện tháo nạp đạn tên lửa S300-PMU1.

Quan sát, chúng tôi thấy, những cán bộ, trắc thủ liên tục thao tác thuần thục trên máy, bám sát mục tiêu tới từng mi-li-mét. Dù là những tình huống tác chiến giả định, nhưng thấy anh em vận hành tổ hợp tên lửa S300-PMU1 một cách thống nhất, thuần thục và nhanh gọn, tôi rất khâm phục.

Thượng úy Trần Anh Phương, cán bộ Phân đội Điều khiển vô tuyến, cho biết: “Đây là loại vũ khí trang bị mới, hiện đại, nên việc vận hành đòi hỏi phải nhanh, chính xác và có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Có được như ngày hôm nay là cả quá trình chúng tôi luyện tập nghiêm túc”.

Chúng tôi nêu vấn đề: Để làm chủ vũ khí, khí tài S300-PMU1 thì bí quyết của đơn vị là gì? Câu hỏi này được Trung tá Nguyễn Quốc Văn, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn cho biết: "Để làm chủ được khí tài, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Đơn vị đã tổ chức huấn luyện chéo giữa các phân đội, giúp từng bộ phận nắm vững hoạt động của tổ hợp tên lửa; cử cán bộ đi nghiên cứu, tập huấn ở trong nước và nước ngoài; duy trì và nâng cao hiệu quả tự học của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, trắc thủ… Tổ chức huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, sát với tính năng, kỹ-chiến thuật của khí tài mới, phù hợp với cách đánh truyền thống của bộ đội tên lửa và khả năng phối hợp tác chiến với các quân, binh chủng…".

Thượng úy Nguyễn Trung Hiếu, Trạm trưởng Trạm Tháo nạp vận chuyển, Phân đội Kỹ thuật, cho biết: “Không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người đều thấy rất vinh dự khi được làm việc với loại khí tài hiện đại của quân đội. Khi mới ra trường về đơn vị công tác, nhiều cái còn mới lạ, hàng tháng chỉ huy đơn vị đặt ra các nội dung học tập và tiến hành kiểm tra kết quả học tập của chúng tôi, đồng chí nào yếu thì phân công đồng chí có năng lực giúp đỡ, nên anh em đã mau chóng tiến bộ”.

Chúng tôi chứng kiến, mặc dù là ngày nghỉ nhưng các đồng chí ở lại trực vẫn cặm cụi nghiên cứu những quyển tài liệu tiếng nước ngoài dày cộm. Trong túi mỗi cán bộ đều có một quyển sổ nhỏ để ghi chép lại các thông số, tính năng, tác dụng của từng bộ phận trong tổ hợp, mỗi khi cần là tra cứu được ngay.

Từ chỗ tiếp nhận, huấn luyện, khai thác từng bước vận hành bộ khí tài hiện đại của quân đội. Đến nay, cán bộ, chiến sĩ của các phân đội S300 thuộc Trung đoàn 64 đã vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm chủ khí tài, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Qua các lần tổ chức cơ động diễn tập vòng tổng hợp, đơn vị đều đạt kết quả giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối./.

Theo VOV


Lượt xem: 42

Trả lời