Máy bay B-52 của Mỹ bay qua đảo trên Biển Đông, Trung Quốc nổi giận

Cập nhật 20/12/2015, 10:12:58

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ lại bay sát đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt.

Hôm 19/12 Trung Quốc tố cáo Mỹ đã khiêu khích quân sự nghiêm trọng sau khi một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bay qua khu vực đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông.

 
may bay b-52 cua my bay qua dao tren bien dong, trung quoc noi gian hinh 0
Máy bay B-52 của Mỹ. Ảnh: AP.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Mỹ đang cố tình gia tăng căng thẳng trong khu vực điểm nóng này. Họ yêu cầu Washington ngay lập tức thực hiện các biện pháp ngăn ngừa các “sự cố” tương tự và sự tổn hại đối với quan hệ giữa quân đội 2 nước.

Trong khi đó, các quan chức Lầu Năm Góc nói với tờ Nhật báo Phố Wall rằng họ đang điều tra về đường bay của chiếc B-52 nói trên. Chiếc máy bay quân sự này đã bay sát đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết thời tiết xấu đã góp phần khiến phi công bay lệch so với hành trình bay theo kế hoạch.

Hồi tháng 10 một tàu hải quân Mỹ cũng đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đá mà Trung Quốc chiếm đóng hoặc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Thời điểm đó, các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen khi tàu này tiến vào bên trong khu vực quanh đá Subi.

Khi ấy các quan chức Mỹ  khẳng định việc tàu đi qua như thế này là cần thiết để khẳng định lập trường của Mỹ cho rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc nặn ra là không có đủ tư cách để xác lập chủ quyền trên biển.

Vào tháng 11, hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ cũng bay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp.

Lần này phía Mỹ tuyên bố họ họ không có ý định bay sát các đảo nhân tạo nói trên.

Trong email gửi hãng tin AP, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mark Wright viết: “Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay huấn luyện bằng B-52 trong khu vực, bao gồm cả Biển Đông. Các sứ mệnh này nhằm duy trì khả năng sẵn sàng cũng như thể hiện cam kết của chúng tôi về việc đưa phi cơ và tàu bè tới bất cứ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.”

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo cảnh báo: “Các hành động này của phía Mỹ đã tạo ra một sự khiêu khích nghiêm trọng, làm phức tạp và quân sự hóa tình hình Biển Đông.”

Thông cáo của Bộ này cho biết, quân nhân Trung Quốc trên đảo đã được đặt trong tình trạng báo động cao trong quá trình có các chuyến bay B-52, và họ đã phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu chiếc máy bay B-52 rời khỏi khu vực.

Trong nỗ lực củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý của mình ở Biển Đông, nước này đã đổ cát lên các rạn san hô và bãi đá chìm ở Trường Sa nhằm tiến tới xây nhà, cảng, đường băng cho máy bay quân sự.

Trung Quốc có mưu đồ áp đặt vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo này – điều này là trái với luật pháp quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 46

Trả lời