Khai mạc Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN 2019

Cập nhật 04/4/2019, 08:04:23

Ngày 3/4, tại Hua Hin, Phetchaburi (Thái Lan) đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Quan chức Quốc Phòng Cao cấp ASEAN với chủ đề “An ninh bền vững”.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đoàn quan chức Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.

khai mac hoi nghi quan chuc quoc phong cap cao cac nuoc asean 2019 hinh 1
 Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tướng Natt Intracharoen, Bí thư thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết, hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN năm 2019 khai mạc trong bối cảnh ASEAN bước vào năm thứ 52 từ khi thành lập. Cùng với sự phát triển và hội nhập sâu rộng của kinh tế khu vực, mức độ phụ thuộc của các quốc gia trong ASEAN ngày một rõ.

Vai trò của các diễn đàn an ninh như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN trong việc hình thành cộng đồng an ninh trong khối ASEAN được các nước thành viên quan tâm, chú trọng hơn bao giờ hết.

Đại diện Thái Lan nhấn mạnh, việc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng giữa các nước thành viên ASEAN sẽ giúp các nước giải quyết tốt hơn các thách thức an ninh và xây dựng một môi trường an ninh thuận lợi cho phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Tại hội nghị, đại biểu quốc phòng các nước đã thảo luận về các nội dung đề xuất các quan sát viên của các nhóm chuyên gia ADMM+; các sáng kiến: mở rộng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc trực tiếp của Brunei; thành lập hội nghị quân y ASEAN của Myanmar; Phạm vi tham chiếu của “Sáng kiến con mắt của chúng ta” của Indonesia; Cơ sở Tham chiếu về việc tổ chức các hoạt động của giao lưu giáo dục đào tạo mở rộng của Philippines; hệ lụy an ninh và vai trò của lực lượng quốc phòng trong giải quyết nạn đánh cá trái phép của Thái Lan; Dự thảo tuyên bố chung của bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN về an ninh bền vững và sáng kiến tăng cường khả năng tiếng Anh cho các cán bộ quân sự ASEAN của Lào.

khai mac hoi nghi quan chuc quoc phong cap cao cac nuoc asean 2019 hinh 2
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh vai trò trung tâm và tính đồng thuận giữa các nước ASEAN đã được quy định trong những nguyên tắc chung nhất của khối, đồng thời đề nghị các thành viên cần khẳng định tính độc lập của khối ASEAN trong mọi quyết định liên quan đến các vấn đề an ninh nội khối.

Theo chương trình, các ý kiến tại hội nghị sẽ được ghi nhận và đề trình lên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ADMM 2019 thảo luận và thông qua./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời