Ấm áp mùa xuân nơi đầu sóng .

Cập nhật 24/1/2014, 15:01:15

Mỗi độ tết đến , xuân về , đoàn công tác của cán bộ và nhân dân khắp mọi miền đất nước lại mang hơi ấm , tình thương từ đất liền đến với cán bộ , chiến sỹ hải quân đang ngày đêm chắc tay súng trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc . Tham gia trong đoàn công tác số 2 Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân từ ngày 2 đến ngày 16/01/2014 đi thăm , tặng quà và chúc tết các nhà giàn DK1 , Phóng viên Thu Nga và Ma Piên sẽ phản ánh đôi nét về hoạt động của các cán bộ , chiến sỹ nhà giàn qua bài viết: “Ấm áp mùa xuân nơi đầu sóng” .

 

 

Mặc dù được Đại tá Trương Công Thế  , phó chính ủy Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân cảnh báo về diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển đông ,đưa ra nhiều phương án để đảm bảo chuyển quà tết lên các nhà giàn an toàn và tạo mọi điều kiện để đoàn công tác được trực tiếp lên thăm và chúc tết nhiều nhất đến cán bộ và chiến sỹ nhà giàn thì cánh nhà báo chúng tôi cũng không thể hình dung nổi cuộc hành trình mang hơi ấm mùa xuân đến nơi đầu sóng …

 

Trước khi lên nhà giàn , đoàn công tác đã tổ chức tưởng niệm các liệt sỹ trên thềm lục địa phía nam . 25 năm qua từ khi hình thành các nhà giàn trên biển đã có 9 đồng chí hy sinh để bảo vệ chủ quyền của Tổ Quốc . Tấm gương Liệt sỹ , trung úy Trần Hữu Quảng , chính trị viên nhà giàn DK1/3 nhường chiếc áo phao cùng miếng lương khô cho người chiến sỹ yếu nhất chống chọi với sóng gió khi nhà giàn bị đổ , anh hùng liệt sỹ , đại úy Vũ Quang Chương , chỉ huy trưởng nhà giàn 2A/DK1/6 cuốn lá cờ Tổ quốc vào lòng , bình tĩnh chỉ huy anh em , thanh thản nằm lại giữa biển khơi khi nhà giàn đổ và các liệt sỹ khác đã trở thành bất tử trong lòng mỗi người dân Việt Nam .

 

Noi gương các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo , cán bộ , chiến sỹ các nhà giàn DK1 đã bất chấp thời tiết khắc nghiệt của biển đông , khắc phục những khó khăn  trong quá trình công tác  như thiếu nước ngọt , thiếu rau xanh đôi khi thiếu cả lương thực , thực phẩm khi tàu chưa ra kịp để hoàn thành tốt nhiệm vụ . Tại những nhà giàn mà đoàn công tác đến thăm ,các anh đều xác định được nhiệm vụ cao cả mà tổ quốc và nhân dân giao phó.

Không thể nói hết những “ hy sinh thầm lặng ”của các anh nơi đầu sóng ngọn gió , nơi “ Cột mốc chủ quyền ” giữa biển khơi ! Ghi nhận và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các anh vui xuân , đón tết nơi thềm lục địa phía nam Tổ quốc trong điều kiện có thể là mục đích của đoàn công tác.Do vậy , tất cả quà tết từ đất liền đã được chuyển đến các nhà giàn an toàn bằng phương pháp chuyển trực tiếp từ xuồng khi thời tiết thuận lợi và chuyển bằng dây để nhà giàn kéo từ biển lên khi biển động , gió lớn.Khó khăn nhất là việc đưa tất cả thành viên trong đoàn công tác đến với cán bộ , chiến sỹ các nhà giàn cũng được thực hiện bằng cách luân phiên . Nhà giàn DK1/11 vui mừng khôn tả khi lần đầu tiên được trực tiếp nhận lời chúc tết từ đất liền sau 11 năm lỡ hẹn . Tuy nhiên , do sóng to , gió lớn quá , cán bộ , chiến sỹ 2 nhà giàn DK1/14 và DK1/12  đành ngậm ngùi nhận hàng tết qua dây và nhận lời chúc tết từ đất liền qua bộ đàm …

Ngay khi điều kiện thời tiết trên biển cho phép , đoàn công tác được quyết định tất cả  lên nhà giàn 1/10 . Cánh phóng viên chúng tôi nói vui : Quả là một quyết định nhanh chóng và táo bạo !

"Đường" lên nhà giàn.

 

Qua trao đổi Thượng tá Đinh Văn Dũng – Phó chủ nhiệm UB kiểm tra đảng vùng 2 Hải quân nói: Việc tổ chức tết sớm cho anh em cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 là một nguồn động viên, cổ vũ rất lớn lao, thể hiện rõ tình cảm của đồng bào chiến sĩ cả nước đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh gác nơi biển đảo xa xôi của Tổ quốc.

Không khí nhộn nhịp , háo hức , phấn khởi chào xuân Giáp Ngọ hiện trên nét mặt của từng cán bộ , chiến sỹ nhà giàn DK1/10 . Cuộc gặp mặt , giao lưu đầy ý nghĩa giữa cán bộ , chiến sỹ nhà giàn  với các thành viên đoàn công tác giữa biển trời bao la là món quà xuân đầy ý nghĩa từ đất liền gửi tới các nhà giàn . Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn , chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 bày tỏ :

Thiếu tá Đoàn nói về cảm xúc khi được đón nhận những tình cảm từ đất liền: Bản thân tôi ăn tết ở nhà giàn nhiều, nhưng năm nay tôi rất ấn tượng  vì năm nay lực lượng phóng viên trong cả nước ra thăm chúc tết rất là đông, nên chúng tôi rất tự hào…

Cùng những lời chúc xuân : Sức khỏe , đầm ấm , đoàn kết , hoàn thành tốt nhiệm vụ… đến từ đất liền , chúng tôi còn đem cả hơi ấm của những người mẹ hiền , vợ đảm , những người thân trong mỗi gia đình gửi trọn niềm tin đến cán bộ , chiến sỹ nhà giàn DK1 luôn chắc tay súng bảo vệ biển đảo để nhân dân vui xuân ./.

Thu Nga-Ma Piên


Lượt xem: 42

Trả lời