Trái thanh long, tôm tươi nguyên con sắp vào Australia

Cập nhật 26/7/2017, 08:07:05

Tôm tươi nguyên con và trái thanh long sẽ là những mặt hàng nông – thủy sản tiếp theo được xuất khẩu trực tiếp sang Australia trong năm nay.

Tại cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ ngày 25/7, quyền Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp & Tài nguyên nước Australia – ông Barnaby Joyce, khẳng định Australia sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để hỗ trợ quả thanh long, tôm nguyên liệu tươi (không qua chế biến) được nhập khẩu vào nước này ngay trong năm 2017.

trai thanh long tom tuoi nguyen con sap vao australia hinh 1
Quả thanh long tươi sẽ được xuất khẩu sang Australia trong năm 2017

Nếu được cấp phép, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm hiện nay được cấp phép nhập khẩu thanh long vào thị trường Australia. Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 895,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 50,3% trong xuất khẩu trái cây tươi và 36,1% trong tổng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Trái thanh long Việt hiện đã được xuất sang khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Hà Lan và Đài Loan, thanh long còn được xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ, Italy, Nhật Bản, Singapore và đang thâm nhập một số thị trường mới như Ấn Độ, New Zealand, Australia và Chi Lê.

Trước quả thanh long, 2 loại trái cây tươi là vải thiều, xoài cũng đã thâm nhập được vào thị trường Australia sau thời gian dài nỗ lực đàm phán, lần lượt là 12 năm và 7 năm.

Ngoài thanh long, phía Australia cũng bày tỏ quan tâm hỗ trợ Việt Nam xuất khẩu các loại trái cây nhiệt đới khác vào nước này như nhãn, vú sữa, chôm chôm, chanh dây… thời gian tới.

Còn với mặt hàng tôm, đây cũng là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia, nhưng tôm nguyên liệu tươi lại chưa được phía bạn cấp phép nhập khẩu. Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam đánh giá, việc Australia khẳng định nhập tôm tươi nguyên con sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp nuôi, chế biến tôm xuất khẩu và nông dân Việt Nam. Xuất khẩu tôm sang thị trường Australia đạt 114,6 triệu USD năm 2016.

Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và quyền Thủ tướng Australia khẳng định quyết tâm nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều, hiện ở mức hơn 5 tỷ USD một năm; từng bước dỡ bỏ rào cản thương mại đối với các sản phẩm nông sản, thủy sản; thúc đẩy liên doanh, liên hết, hình thành chuỗi sản xuất – cung ứng, tạo ra giá trị gia tăng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp…/.

Theo VnExpress


Lượt xem: 55

Trả lời