Muốn sớm gỡ thẻ vàng, cần khắc phục hạn chế theo khuyến nghị của EC

Cập nhật 15/2/2020, 06:02:13

Tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương khắc phục những tồn tại trong 4 nhóm vấn đề theo khuyến nghị của EC thì mới có thể sớm gỡ được thẻ vàng.

Tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương cần sớm khắc phục những tồn tại trong sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU). Đây là đề nghị của Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sau buổi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi sáng nay (14/2).

can khac phuc han che theo khuyen nghi cua ec de go duoc the vang hinh 1
Đoàn công tác đề nghị tỉnh Quảng Ngãi khắc phục những tồn tại theo khuyến nghị của EC.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 5.570 tàu đánh cá. Năm 2019, sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh này là hơn 250.600 tấn, đạt gần 120% kế hoạch năm. Những năm qua, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục những khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tàu cá. Hiện mới có 276 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình so với hơn 3.350 tàu cá thuộc diện phải lắp đặt.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương khắc phục những tồn tại trong 4 nhóm vấn đề theo khuyến nghị của EC về: tăng cường kiểm tra, quản lý tàu cá; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác và thực thi pháp luật…

“Phải tổ chức thông tin, truyên truyền sâu rộng để bà con ngư dân nắm được những quy định của pháp luật để người ta tự giác chấp hành. Một vấn đề rất quan trọng là cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ người đứng đầu cho đến các cấp, ban ngành thì chúng ta mới có thể sớm khắc phục 4 khuyết điểm này. Hy vọng Ủy ban Châu Âu kiểm tra đợt này, chúng ta mới có thể sớm gỡ được thẻ vàng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời