2019 – năm phát triển sôi động của quan hệ thương mại Việt-Mỹ

Cập nhật 26/12/2019, 07:12:23

2019 là một năm sôi động của quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tới hết tháng 11/2019 đạt 68.6 tỷ đô la, tăng 24.5% so với cùng kỳ năm trước. 2019 là một năm phát triển hết sức sôi động của quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Phạm Huân, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ, có cuộc trao đổi với ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ:

2019 - nam phat trien soi dong cua quan he thuong mai viet-my hinh 1
Phóng viên VOV phỏng vấn ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

PV: Xin ông khái quát về mối quan hệ thương mại Việt-Mỹ trong năm 2019, những điểm đã đạt được và những tồn tại cần giải quyết?

Tham tán Công sứ Bùi Huy Sơn: Nhìn lại tổng thể năm 2019 chúng ta có thể thấy là một năm phát triển hết sức sôi động của quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ. Trong đó có các cuộc trao đổi và các kênh đối thoại về mặt chính sách diễn ra một cách toàn diện, ở nhiều cấp, bao gồm cấp chính phủ hoặc chương trình hợp tác ở các địa phương và các doanh nghiệp.

Các hoạt động này đã mang lại những kết quả cụ thể cả về chính sách cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu chung trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được rất tích cực và nổi bật trong năm 2019, cũng như với tất cả các đối tác khác, khi quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển một cách toàn diện, đa dạng, phong phú về mặt hàng cũng như về lĩnh vực và đạt tới những quy mô ngày càng lớn thì cũng đồng thời xuất hiện những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc mà cả hai bên cần phải xem xét giải quyết, cả về mặt chính sách cũng như các rào cản thực tiễn.

PV: Theo ông thì những điểm nhấn quan trọng trong quan hệ thương mại song phương trong năm 2019 là gì?

Tham tán Công sứ Bùi Huy Sơn: Tôi xin được điểm ra đây một vài điểm nhấn chính về quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2019. Thứ nhất, đó là các kênh trao đổi chính sách, đối thoại giữa các cơ quan chính phủ được duy trì và phát triển một cách toàn diện, đặc biệt là khuôn khổ hợp tác khung về đầu tư (TIFA) giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, với kỳ họp diễn ra vào đầu tháng 10 năm 2019 đã đem lại những kết quả hết sức tích cực.

Trên cơ sở đó, lần đầu tiên chúng ta đã xây dựng một kế hoạch hành động toàn diện để phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ một cách cân bằng và bền vững; mở ra cơ hội để xây dựng, không những phát triển mà còn củng cố quan hệ thương mại lành mạnh và bền vững giữa hai nước.

Thứ hai, cũng là một điểm nhấn quan trọng, đó là vừa qua phía Hoa Kỳ đã chính thức công nhận tương đương đối với hệ thống kiểm soát chất lượng cá da trơn của Việt Nam sau rất nhiều năm họ xem xét, rà soát và đặc biệt là áp dụng chương trình giám sát cá da trơn, kiểm tra tới 100% các lô hàng của Việt Nam.

 Điều này không những khẳng định năng lực thực sự của hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam cả về mặt chính sách cũng như năng lực thực thi, đáp ứng yêu cầu cao của thị trường Hoa Kỳ, mà cũng cho thấy đây sẽ là một cơ hội tốt để chúng ta có điều kiện tiếp tục phát triển, xuất khẩu một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam, có giá trị cả về mặt kinh tế cũng như về mặt xã hội sang thị trường Hoa Kỳ, trên cơ sở môi trường ổn định, lành mạnh và thuận lợi.

Điểm thứ ba là trong năm 2019, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển vượt bậc, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 68,8 tỷ USD, tăng hơn 24%.

Đây là một thành tích rất đáng ghi nhận trong hoạt động xuất nhập khẩu cũng như hoạt động kinh tế chung của cả nước.

PV: Theo ông, triển vọng thương mại trong năm 2020 sẽ ra sao và quan hệ thương mại sẽ đóng góp thế nào đối với quan hệ Việt-Mỹ, đặc biệt khi hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ vào năm tới?

Tham tán Công sứ Bùi Huy Sơn: Trên cơ sở kết quả rất tích cực của năm 2019, chúng tôi đánh giá triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2020 rất khả quan. Không những chỉ dựa vào cơ chế trao đổi chính sách, phối hợp tháo gỡ rào cản thương mại đang tiếp tục được thực hiện, chúng ta còn tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động để phát triển quan hệ thương mại bền vững và cân bằng.

Chúng tôi cũng nhận rõ mối quan tâm ngày càng gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp từ cả hai phía, bao gồm phía Mỹ và phía Việt Nam, cũng như các chuyến công tác, các đoàn xúc tiến thương mại trong năm 2020 mà ngay hiện nay cũng được các bên chủ động, tích cực xây dựng chương trình để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường và kết nối giao thương.

Tôi nghĩ rằng những cơ sở đó đảm bảo cho một kết quả rất khả quan của hoạt động kinh tế-thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2020. Kết quả khả quan đó của hoạt động hợp tác kinh tế-thương mại sẽ đóng góp tích cực vào việc củng cố cũng như làm sâu sắc hơn hoạt động hợp tác toàn diện hiện nay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong năm đặc biệt, một dấu mốc khi chúng ta kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời