Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt

Cập nhật 28/8/2019, 06:08:47

Kỹ năng sống là những bài học quý giá mà trẻ sẽ sử dụng trong suốt cuộc đời. Nhưng hầu hết trẻ em không được dạy cách xử lý các tình huống vì cha mẹ cho rằng con còn nhỏ. Đừng đợi đến khi con lớn mới lo dạy chúng những kỹ năng này.

Hãy dạy những bài học thực tế cho trẻ ngay từ bây giờ, bắt đầu với việc ra quyết định, sau đó xây dựng từng bài học về kỹ năng sống khi con dần lớn lên.

Kỹ năng ra quyết định 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 1

Đưa ra quyết định tốt là một kỹ năng sống mỗi đứa trẻ nên bắt đầu học từ nhỏ. Bắt đầu với những quyết định cơ bản như lựa chọn loại kem chocolate hay vani, vớ xanh hoặc vớ trắng, chơi xe lửa hoặc chơi ô tô. Khi trẻ đến tuổi tiểu học, chúng có thể bắt đầu học về phần thưởng cho những quyết định tốt và hậu quả của những quyết định sai. Luyện qua nhiều bước ra quyết định sẽ giúp trẻ cân nhắc các lựa chọn, đánh giá ưu và nhược điểm của quyết định đó và sau đó đưa ra quyết định cuối cùng.

Sức khỏe và vệ sinh 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 2

Không bao giờ là quá sớm để trẻ bắt đầu học về giữ gìn sức khỏe và vệ sinh. Giải thích tại sao sức khỏe và vệ sinh luôn là những phần quan trọng trong ngày. Khi con bắt đầu học về kỹ năng sống này, hãy thiết lập một biểu đồ cho phép chúng kiểm tra từng nhiệm vụ khi chúng hoàn thành. Theo thời gian, những thói quen lành mạnh này sẽ được thiết lập và trẻ sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ cho dù bạn không cần phải nhắc nhở thường xuyên.

Quản lý thời gian 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 3

Chúng ta đều biết việc quản lý thời gian quan trọng như thế nào. Và điều quan trọng đối với trẻ là bắt đầu học các bài học quản lý thời gian ngay từ bây giờ. Chúng ta không chỉ dạy trẻ nhỏ cách đo thời gian mà còn dạy con cách sắp xếp thời gian biểu để giúp con có thể hoàn thành bài tập về nhà, có thời gian chơi đùa, giúp gia đình và đi học đúng giờ.

Chuẩn bị bữa ăn 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 4

Ngay cả những đứa trẻ nhỏ nhất cũng có thể học cách chuẩn bị một bữa ăn trong bếp. Tất nhiên, chúng ta không nói về một bữa tối 5 món, nhưng bạn có thể dạy cho trẻ mẫu giáo cách chuẩn bị bánh mì, sữa. Học sinh tiểu học có thể được dạy cách sử dụng lò vi sóng, cắm nồi cơm điện. Và khi con trở nên tự tin hơn trong bếp, chúng có thể bổ sung các kỹ năng chuẩn bị cho bữa ăn khác như biết nấu bữa trưa đơn giản, lựa chọn thực phẩm lành mạnh…

Quản lý tiền bạc 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 5

Chúng ta có thể dạy trẻ biết đếm. Chúng ta có thể dạy trẻ biết làm toán cơ bản. Vậy hãy biến chúng thành những kỹ năng mà trẻ có thể bắt đầu sử dụng ngay bây giờ. Quản lý tiền là điều mà ngay cả nhiều người lớn cũng gặp khó khăn. Dạy con càng sớm càng tốt về tiền bạc, tầm quan trọng và cách quản lý để trẻ sẽ được chuẩn bị tốt hơn khi trưởng thành. Dạy trẻ quản lý tiền hiệu quả để chúng có thể học cách tiết kiệm, chi tiêu khôn ngoan.

Làm việc nhà 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 6

Đôi khi, cha mẹ thường làm hộ con tất cả mọi việc. Nhưng thực ra bạn đang khiến con bị bỏ lỡ cơ hội để học cách làm việc nhà, điều mà cuối cùng chúng sẽ phải làm khi có một ngôi nhà riêng để chăm sóc. Hãy bắt đầu với các công việc phù hợp với lứa tuổi bao gồm học cách dọn giường, quét, lau nhà và rửa bát…

Thành người tiêu dùng thông minh 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 7

Khi trưởng thành, chúng ta hiểu giá trị của đồng tiền và tầm quan trọng của việc so sánh khi mua sắm. Tuy nhiên, chúng ta thường quên dạy cho con kỹ năng sống quý giá này.

Hãy hướng dẫn con cách lựa chọn và so sánh khi cùng đi mua đồ với nhau. Nếu cùng một loại sản phẩm có chất lượng và hình thức tương đương nhau nhưng giá thành khác biệt, hãy chọn sản phẩm có mức giá rẻ hơn. Hướng dẫn con thành người mua sắm thông minh và đưa ra các lựa chọn hợp lý thông qua những bài học khi đi mua sắm cùng nhau.

Chuẩn bị tốt 

Những kỹ năng sống phải dạy ngay cho trẻ càng sớm càng tốt - 8

Trẻ em có thể học  cách tự chuẩn bị mọi thứ cho công việc ngày hôm sau ngay từ khi còn nhỏ. Hãy để trẻ tự chọn ra quần áo bé sẽ mặc vào ngày hôm sau trước khi đi ngủ. Đặt đồng hồ báo thức ngày hôm sau dậy đúng giờ, chuẩn bị sách vở, giầy, vớ, đồ dùng học tập sẵn sàng… Tạo những thói quen tốt này sẽ giúp đỡ trẻ hiệu quả trong tương lai.

 24h.

Lượt xem: 12

Trả lời