Ai Cập biểu tình rầm rộ bất chấp lệnh tình trạng khẩn cấp

Cập nhật 13/9/2013, 15:09:20

Tổ chức Anh em Hồi giáo (MBO) kêu gọi biểu tình lớn kéo dài 1 tuần kể từ ngày 13/9.

Trong bối cảnh phe ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi tiếp tục kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình trong 1 tuần tới, bắt đầu từ ngày 13/9, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã phải tuyên bố kéo dài tình trạng khẩn cấp tại nước này thêm hai tháng.

Phát ngôn viên Tổng thống Ehab Bedawy cho biết, Tổng thống Mansour quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp vì "những diễn biến và tình hình an ninh" ở Ai Cập. Cùng với đó, chính phủ lâm thời Ai Cập cũng tăng thời gian giới nghiêm ban đêm đang từ 7 tiếng lên 11 tiếng, từ 19 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau, áp đặt ở Cairo và 13 tỉnh, thành khác trên cả nước.

Trước đó, ngày 11/9, Liên minh Dân tộc Ủng hộ tính hợp pháp ở Ai Cập (PLNA), đứng đầu là Tổ chức Anh em Hồi giáo (MBO) kêu gọi tổ chức các cuộc biểu tình lớn kéo dài 1 tuần kể từ ngày 13/9 để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực vừa qua. Cuộc biểu tình lần này diễn ra đúng 1 tháng sau tuần đụng độ đẫm máu giữa những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi và lực lượng quân đội làm 1.000 người thiệt mạng.

Ông Shaker Rizk, một nhà phân tích chính trị ở Cairo cho rằng, bất ổn kéo dài là điều dễ hiểu khi chính phủ lâm thời không đáp ứng được kỳ vọng ổn định đất nước sau sự kiện quân đội truất quyền ông Morsi ngày 3/7.

Ông Shaker Rizk nói: “Người dân Ai Cập mong muốn sau khi ông Morsi bị phế truất, với thời gian khoảng 2 tháng, chính phủ lâm thời có thể đem lại sự thịnh vượng và công lý cho người dân Ai Cập. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Chính vì thế chúng ta thấy biểu tình và bất ổn vẫn đeo bám đất nước nước này, thậm chí diễn ra ngay cả trong thời gian giới nghiêm”.

Trong khi đó, an ninh tại khu vực bán đảo Sinai đặc biệt bất ổn với hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội. Với tình hình hiện này, người dân Ai Cập cho rằng lệnh tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm có thể còn kéo dài.

Một người dân Cairo nói: “Tôi nghĩ rằng lệnh tình trạng khẩn cấp nên được gia hạn cho tới khi đất nước ổn định hơn. Tình hình hiện nay thiếu an ninh và gây ra nhiều vấn đề cho cuộc sống hàng ngày của chúng tôi”.

Một người dân Cairo khác chia sẻ: “Lệnh tình trạng khẩn cấp này không nhằm vào tôi mà dành cho những kẻ khủng bố và tội phạm. Chẳng có vấn đề gì nếu chính phủ kéo dài lệnh này đến 1 hay 2 năm. Những người phản đối lệnh này là những người muốn trục lợi từ bất ổn, như những kẻ ngoài vòng pháp luật”.

Ngày 12/9, Bộ ngoại giao Mỹ lên tiếng kêu gọi chính quyền lâm thời Ai Cập sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp này và đảm bảo tất cả các công dân bị cảnh sát hay quân đội bắt chỉ được xét xử tại tòa án dân sự. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều nhà phân tích, việc duy trì tình trạng khẩn cấp tại Ai Cập trong bối cảnh hiện nay là cần thiết, khi tình hình an ninh còn tiềm ẩn những nguy cơ nhất định, xuất phát từ sự phản kháng của Tổ chức Anh em Hồi giáo và các lực lượng Hồi giáo khác./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời