Xuất hiện dịch lở mồm long móng tại tỉnh Đăk Lăk và Lâm Đồng

Cập nhật 15/3/2019, 08:03:31

Xuất hiện dịch lở mồm long móng tại tỉnh Đăk Lăk và Lâm Đồng.

  • Ngày 13/03/2019, UBND huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk vừa ra Quyết định về việc công bố dịch bệnh Lở mồm Long móng (LMLM) ở đàn heo trên địa bàn.

Theo báo cáo của trạm chăn nuôi và thú y huyện Krông Bông thông tin: Từ ngày 3 và 4/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đăk Lăk và trạm chăn nuôi và Thú Y huyện Krông đã xuống tiến hành lấy 2 mẫu xét nghiệm bệnh LMLM đối với đàn heo của gia đình bà Mai Thị Thu – ở thôn 7 xã Cư Kty và đàn heo của gia đình ông Hồ Đặt ở thôn 2 xã Ea Trul. Qua kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI kết luận, 2 mẫu xét nghiệm đều dương tính với bệnh LMLM virút type O. Các địa phương đã tổ chức tiêu hủy đàn heo đã nhiễm bệnh. Tính đến ngày 13/3, trên địa bàn huyện Krông Bông đã 5 xã là: Cư Kty, Ea Trul, Hòa Phong, Hòa Sơn và Dang Kang phát hiện bệnh LMLM, với tổng số có 225 con heo bị mắc bệnh. Trong đó, có 27 con bị chết và 172 con tổ chức tiêu hủy. Trước tình hình dịch bệnh LMLM trên địa bàn phát triển lây lan mạnh, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương và các ngành chức năng tổ chức chốt chặn, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển heo ra, vào trong vùng dịch. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phun thuốc tiêu độc khử trùng, ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát. Cần báo ngay cho địa phương, trạm chăn nuôi và thú y khi nghi ngờ đàn heo bệnh mắc bệnh để kịp thời có phương án xử lý, nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

  • Xuất hiện dịch lở mồm long móng tại huyện Đức Trọng, Lâm Đồng

Sáng  14/3, đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S dẫn đầu đã làm việc tại huyện Đức Trọng. Hiện nay đàn heo ở huyện Đức Trọng có trên 91.600 con. Qua kiểm tra phát hiện trên 300 con heo bị nhiễm bệnh lở mồm long móng, số lượng có nguy cơ nhiễm bệnh là trên 500 con, chưa phát hiện ca bệnh dịch tả heo Châu Phi nào. Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan, UBND các xã và thị trấn trện địa bàn huyện Đức Trọng hướng dẫn người dân thực hiện ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh, duy trì và củng cố hệ thống thú y viên cơ sở; tập trung hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên theo dõi đàn lợn và định kì thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại và tăng cường giám sát dịch bệnh, kiểm tra thú y tại các cơ sở giết mổ tập trung./.

Nhóm PV Đài PTTH  Đăk Lăk, Lâm Đồng,


Lượt xem: 31

Trả lời