Ươm tương lai xanh nơi vùng cao biên giới

Cập nhật 15/9/2022, 16:09:13

Hơn 60 trẻ mầm non vùng cao Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai vừa nhận được món quà đặc biệt ý nghĩa vào đầu năm học mới. Đó là điểm trường khang trang trị giá tới 5,5 tỷ đồng. Đây cũng là niềm vui của ngành giáo dục, của chính quyền và nhân dân địa phương; bởi những thế hệ tương lai sẽ có môi trường học tập an toàn và tốt nhất trong ngôi trường làm từ nhựa tái chế đầu tiên của cả nước.

Ngải Phóng Chồ là thôn đặc biệt khó khăn ở xã Cao Sơn. Lựa chọn gắn bó với giáo dục vùng cao, cô giáo mầm non Ly Vần Diệp chưa từng nghĩ tới sẽ có một điểm trường khang trang, tươi đẹp như thế này ở ngay giữa bản.

Cô giáo LY VẦN DIỆP, Trường Mầm non xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, Lào Cai chia sẻ: “Cô vui mừng và học sinh của chúng em cũng rất là háo hức. Các cháu đến đây cũng vỡ òa cảm xúc, các cháu nói bằng tiếng dân tộc của mình là òa, rộng quá, nhiều khu vui chơi quá. Ở đây gần như là đầy đủ các trang thiết bị”.Với tên gọi “Điểm trường Tương lai xanh”, điểm trường mầm non này có kiến trúc mang âm hưởng vùng cao. Những khối nhà lên xuống trùng điệp như những nếp ruộng bậc thang men theo sườn núi; hàng rào sặc sỡ như sắc màu thổ cẩm của người Mông. Điều đặc biệt hơn cả, đây còn là điểm trường đầu tiên của Việt Nam được làm hoàn toàn bằng vật liệu nhựa tái chế, giúp giảm phát thải 115 tấn nhựa.

Ông HOÀNG ANH DŨNG, TGĐ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại INTRACO, Chủ đầu tư cho biết: “Từ những vật liệu, rác thải bỏ đi, chúng ta có thể tận dụng để xây dựng nên điểm trường rất là đẹp, mang lại hạnh phúc cho những em nhỏ vùng cao. Lựa chọn xây dựng điểm trường tại địa bàn đặc biệt khó khăn của biên giới Lào Cai, chúng tôi mong muốn tạo sự lan tỏa trong cả cộng đồng”.

Được khởi công vào ngày Tết Thiếu nhi 01/6 năm nay và bàn giao đúng dịp Tết Trung thu. Chỉ có 3 tháng, đội ngũ kỹ sư, công nhân, họa sĩ đã rất nỗ lực mới kịp hoàn thành và tạo nên “công trình nghệ thuật” đặc biệt nơi bản nghèo này.

Ông GIÀNG QUỐC HƯNG, Bí thư Huyện ủy Mường Khương, Lào Cai nói: “Đây là ngôi trường đầu tiên, và phấn đấu sẽ có rất nhiều những ngôi trường như thế ở Lào Cai, Mường Khương. Đó là nỗ lực, khát vọng của huyện trong việc kiên cố hóa trường lớp học, và đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường. Không chỉ cấp ủy đảng, mà đặc biệt là thế hệ tương lai cần ý thức được vấn đề này”.

Ở vùng cao Lào Cai, từ lâu đã có phong trào thiết kế sân chơi, làm đồ chơi, đồ dùng học tập từ rác tái chế để bảo vệ môi trường. Ngày hôm nay, ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng tại nơi đây sẽ góp thêm dấu mốc ý nghĩa, tiếp tục hành trình biến khát vọng xanh nơi vùng cao biên giới Lào Cai thành hiện thực./.

 Thu Hường – Xuân Anh – Phương Sửu


Lượt xem: 4

Trả lời