Tỉnh Đắk Lắk thực hiện các giải pháp các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng

Cập nhật 19/9/2016, 14:09:17

    Trong thời gian qua, các cuộc tấn công mạng có quy mô lớn gia tăng gây mất dữ liệu, thiệt hại về kinh tế ngày càng nhiều. Năm 2015, đã có hơn 4.400 sự cố tấn công về lừa đảo và hơn 4.100 sự cố về mã độc được ghi nhận. Trong năm 2016, tình hình này còn nghiêm trọng hơn khi chỉ trong tháng 3 có 226 website của Việt Nam, trong đó có tỉnh Đắk Lắk bị tấn công. Trước tình hình này, tỉnh Đắk Lắk đã chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng trong lộ trình phát triển chính quyền điện tử.

19-9-cntt

Theo Công ty cổ phần BKAV, trong năm 2015, đã có hơn 62 nghìn dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam; hơn 61 triệu lượt máy tính đã bị lây nhiễm. Trong năm 2016, xu hướng của các loại mã độc đáng lo ngại nhất là mã độc mã hóa tống tiền Ransomware và phần mềm gián điệp (spyware) để đánh cắp thông tin.

Đối với tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian qua, có nhiều website của các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đoàn thể bị tấn công, thay đổi giao diện, chèn hình ảnh. Qua tìm hiểu, các website này chủ yếu sử dụng nguồn mở Joomla các phiên bản 1.5, 4.4 và ngôn ngữ lập trình PHP.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk cho biết: ” Trong thời gian vừa qua có nhiều hạn chế, thứ nhất là hệ thống máy móc, thứ 2 là đội ngũ cán bộ đáp ứng được  công nghệ mới còn hạn chế cho nên trong quá trình điều hành, vận hành, thao tác có gây ra những sự cố”.

  Trước tình hình an toàn thông tin ngày càng diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Lắk đã chủ động phòng chống virus cho các hệ thống mạng các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh bằng nhiều giải pháp. Trong đó, từng bước xây dựng  đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, thành lập Ban an toàn thông tin của tỉnh gồm có đội ứng cứu sự cố máy tính; phát triển hạ tầng, triển khai giải pháp bảo mật trên datacenter của tỉnh. Đồng thời, triển khai giải pháp phòng chống virus cho hệ thống mạng theo mô hình Clien/Server.

Ông Trần Trung Hiển, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk  nói: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để làm sao bố trí con người làm trong lĩnh vực CNTT nói chung và làm trong lĩnh vực an toàn CNTT nói riêng; tiếp tục đầu tư trang thiết bị đảm bảo an toàn TT trong hoạt động ứng dụng CNTT”.

 Để bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch, Quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đảm bảo an toàn thông tin mạng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về tình hình và các nguy cơ mất an toàn thông tin, nhằm ứng dụng hiệu quả CNTT trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước hướng tới việc xây dựng chính quyền điện tử./.

Trần Cường – Đức Cảnh


Lượt xem: 117

Trả lời