Tháng 01/2021 sẽ thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 trên người tình nguyện

Cập nhật 05/1/2021, 14:01:12

Sau khi nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm thành công trong quy mô phòng thí nghiệm trên động vật, Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (gọi tắt là IVAC) – có trụ sở tại tỉnh Khánh Hòa, đã đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm vắc-xin Covivac phòng Covid-19 trên người tình nguyện trong tháng 01/2021. Đến nay, Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế là nhà sản xuất có tiến độ nghiên cứu vắc-xin Covid-19 nhanh thứ hai tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế là một trong những đơn vị được Bộ Y tế chỉ định thực hiện công tác nghiên cứu điều chế vắc-xin. Sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế đã sử dụng công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi để thực hiện quy trình sản xuất vắc-xin Covid- 19. Đây là công nghệ mà Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế đã áp dụng sản xuất thành công nhiều loại vắc-xin phòng chống các chủng cúm nguy hiểm khác như cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B… Đến nay, Viện đã sản xuất thử nghiệm thành công vắc-xin phòng Covid-19 trên dây chuyền hiện có với kết quả ban đầu cho thấy, chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu; và cuối tháng 7/2020,  Viện đã gửi mẫu sang Mỹ đánh giá độc tính trên động vật thí nghiệm.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái – Viện trưởng Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế cho biết: “Chống dịch như chống giặc bởi vậy Ivac chúng tôi tập trung mọi nguồn lực để sản xuất vắc-xin. Từ lúc hợp tác cho đến khi thiết lập được quy trình sản xuất thì chúng tôi mất 3 tháng. Đối tác của chúng tôi là Tổ chức Y tế PATH của Hoa Kỳ, họ hỗ trợ rất nhiều trong việc thu thập xử lý chủng của Covid-19”.

Sau khi thử nghiệm thành công trên các động vật thí nghiệm như chuột, thỏ…, Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đại học Y Hà Nội để thử nghiệm lâm sàng vắc-xin và quá trình thử nghiệm vắc-xin sẽ diễn ra theo ba giai đoạn. Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ triển khai trong tháng 01 năm nay. Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 bao gồm những người có độ tuổi từ 18 đến 59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ, cùng những tiêu chí đặc thù khác. Nếu giai đoạn 1 diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái – Viện trưởng Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế cho biết: “Dự kiến sẽ có khoảng 150 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 1, sẽ chia thành nhiều nhóm khác nhau với liều lượng và cách thức pha chế khác nhau. Giai đoạn này sẽ diễn ra khoảng 2 tháng. Trong thời gian thực hiện giai đoạn 1 này, chúng tôi sẽ thực hiện bước chuẩn bị cho giai đoạn 2. Đương nhiên giai đoạn 1 này không phải chúng ta sẽ tiêm một lúc 150 người mà sẽ thực hiện tiêm cho nhóm tiên phong. Sau đó tiêm liều lượng từ thấp lên cao dần. Nếu thuận lợi tất cả quy trình thì hết năm 2021 sẽ thử nghiệm xong, 2022 sẽ có thể cung cấp ra thị trường”.

Đến thời điểm này, Vắc-xin Covivac phòng Covid -19 do Viện vắc-xin và sinh phẩm y tế sản xuất được các cơ quan y tế trong và ngoài nước đánh giá rất khả quan./.

Thanh Quý – Nguyễn Nam – Nguyên Kông


Lượt xem: 18

Trả lời