Quảng Ngãi: Y TẾ CƠ SỞ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ F0 TẠI NHÀ

Cập nhật 06/1/2022, 15:01:07

Tỉnh Quảng Ngãi đang có trên 1.400 F0 điều trị tại nhà. Tất cả bệnh nhân đều được y tế cơ sở tại mỗi địa phương theo dõi sát và hỗ trợ điều trị. Hiện sức khỏe các F0 điều trị tại nhà đều ổn định, chưa ghi nhận trường hợp chuyển biến nặng sau thời gian điều trị tại nhà.

Định kỳ 03 ngày một lần, nhân viên Trạm Y tế lưu động số 3 thuộc Trung tâm Y tế thành phố Quảng Ngãi đến từng nhà F0 thuộc Trạm quản lý để kiểm tra sức khỏe. Mỗi F0 đang điều trị tại nhà được cấp một túi thuốc và kèm theo những hướng dẫn y tế cần thiết để F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Những trường hợp có triệu chứng bất thường phải báo ngay cho nhân viên y tế.

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Thọ, Trưởng Trạm Y tế lưu động số 3 TP. Quảng Ngãi cho biết: “ chúng tôi theo dõi F0 từ xa và tư vấn qua điện thoại, hướng dẫn chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình điều trị tại nhà. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu khó thở hay trở bệnh nặng thì chúng tôi sẽ tới nhà thăm khám hằng ngày”.

Số ca mắc COVID-19 liên tục tăng, số F0 điều trị tại nhà cũng ngày càng nhiều đã gây áp lực lớn cho đội ngũ y tế cơ sở. Mỗi F0 ghi nhận tại địa phương sẽ được y tế cơ sở tiếp cận, hỗ trợ y tế trong vòng 24 giờ để đánh giá kịp thời tình hình sức khỏe và cấp túi thuốc hỗ trợ điều trị. Y tế cơ sở cũng là chỗ dựa tinh thần, động viên bệnh nhân và người nhà an tâm điều trị.

Người nhà bệnh nhân COVID-19 nói: “Lúc đầu, khi biết tin người thân trong nhà mắc COVID- 19 thì tôi rất lo lắng, nhưng sau đó có cán bộ y tế tới nhà thăm khám, hướng dẫn quy trình cách ly để phòng bệnh, nên gia đình an tâm hơn rất nhiều”.

Ngoài các Trạm Y tế xã, phường thì tại Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tại Quảng Ngãi đều kích hoạt Trạm Y tế lưu động để hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Sở Y tế cũng điều động nhân lực tăng cường cho các Trạm Y tế xã, phường và Trạm Y tế lưu động ở các huyện để thực hiện các chương trình mục tiêu y tế, công tác tiêm chủng và đặc biệt là theo dõi điều trị F0 tại nhà hiệu quả.

Thạc sỹ, Bác sỹ Chuyên khoa II Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi nói: “Công tác điều trị F0 tại nhà, y tế cơ sở có trách nhiệm hướng dẫn điều trị, tư vấn cho F0 điều trị tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với địa phương có F0 nhiều, nhưng lực lượng mỏng, thì ngành sẽ điều chuyển, bố trí nguồn nhân lực từ tỉnh, huyện hỗ trợ cho tuyến y tế cơ sở”.

Dịch COVID-19 vẫn đang diễn tiến phức tạp. Biến chủng siêu lây nhiễm Omicron đã xuất hiện tại Việt Nam và có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Vì thế, vai trò của y tế cơ sở trong việc chủ động phòng dịch, kiểm soát nguồn lây và hỗ trợ F0 điều trị tại nhà lại thêm vất vả./.

 Đài Quảng Ngãi


Lượt xem: 30

Trả lời