Quảng Ngãi tăng kinh phí mua hom giống mì không bị bệnh khảm lá

Cập nhật 20/9/2022, 14:09:53

Vụ trồng mì tiếp theo sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay. Năm nay, tỉnh Quảng Ngãi trích 1,2 tỷ đồng để  ngành nông nghiệp tiếp tục mua hom giống mới kháng bệnh khảm lá.

Cánh đồng thôn Kim Thành Thượng, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành. Đây là vùng trồng mì thí điểm giống mới HN3 có khả năng kháng bệnh khảm lá của Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam, cũng vừa được chọn tạo nguồn giống cho vụ trồng mì tới đây. Đã có 48 hộ được hỗ trợ 100 nghìn hom giống để trồng trên diện tích 5 ha. Sau 8 tháng trồng cây phát triển tốt chờ đến tháng 10 sẽ tiến hành thu hoạch.

Ông LÊ QUANG NHU ,Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cho biết: “Giống mì được trồng thí điểm phát triển tốt. Huyện kiến nghị tỉnh cho phép mở rộng diện tích trồng mì sạch bệnh”.

Cùng với Nghĩa Hành, ở Sơn Hà cũng trồng thí điểm 5 ha mì HN3 để trồng và cũng đang phát triển tốt. Thế nhưng 10 ha mì giống mới cũng chỉ đủ lượng hom giống để trồng 60 ha trong niên vụ tới. Tỉnh Quảng Ngãi chủ trương trích 1,2 tỷ đồng để mua hom giống mới mở rộng diện tích thí điểm trồng mì giống mới.

Ông NGUYỄN QUANG TRUNG, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi  cho biết: “Hồi tháng 3 năm nay, tỉnh đã quyết định trích 500 triệu đồng để mua hom mì giống mới và sau đó tỉnh trích thêm 700 triệu đồng để mua giống mới. Sở NN đã  liên hệ với Viện di truyền nông nghiệp VN mua hom giống. Đồng thời, đã đề nghị các địa phương chọn vùng trồng để tháng 12 tới trồng”.

Quảng Ngãi có diện tích trồng mì trên 16.600 ha, bằng 50% diện tích trồng lúa. Cây mì là nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào các huyện trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi và là nguồn nguyên liệu để hai nhà máy chế biến tinh bột mì trong tỉnh hoạt động. Do vậy, trên cơ sở nguồn kinh phí của tỉnh, ngành nông nghiệp và các địa phương chủ động triển khai kế hoạch để tiếp tục trồng thí điểm giống mì sạch bệnh khảm lá trong tháng 12 tới./.

Quý Cầu, Minh Sơn  (Đài PT –TH Quảng Ngãi)


Lượt xem: 3

Trả lời